Theo dõi trên

HĐBA LHQ thảo luận về bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang

28/05/2020, 10:57

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 27/5 đã tổ chức Thảo luận mở trực tuyến thường niên về chủ đề Bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết trong bối cảnh đại dịch Covid-19, lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo của ông được nhiều bên xung đột ủng hộ rộng rãi, song chưa được triển khai thực hiện.

                
      
         Đại sứ Đặng Đình Quý. Ảnh: Baoquocte.vn.

Ông Guterres kêu gọi các quốc gia xem xét lại cách tiếp cận đối với tác chiến trong đô thị, việc sử dụng phương tiện bay không người lái trong xung đột, các khía cạnh pháp lý và đạo lý của việc phát triển vũ khí robot, việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu.

Các nước thành viên HĐBA bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng thương vong của thường dân trong xung đột vũ trang, cho rằng HĐBA và cộng đồng quốc tế cần nỗ lực hơn nữa, có hành động thiết thực nhằm giảm thương vong và các tác động của xung đột đến thường dân. Các nước thành viên HĐBA cũng kêu gọi ngăn ngừa và chấm dứt xung đột, duy trì hòa bình bền vững, các bên xung đột cần tuân thủ luật quốc tế về nhân đạo, nhân quyền, cần quan tâm xử lý các thách thức đối với bảo vệ thường dân như tác chiến trong đô thị, biến đổi khí hậu, vũ khí robot.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, cho biết bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang là một ưu tiên quan trọng của Việt Nam tại HĐBA và LHQ. Đại sứ nhấn mạnh giải pháp hữu hiệu và lâu dài nhất là ngăn ngừa và chấm dứt xung đột, duy trì nền hòa bình bền vững; khi xung đột nổ ra, quốc gia có trách nhiệm hàng đầu trong bảo vệ thường dân, song cần chú trọng tăng cường năng lực để quốc gia hoàn thành trách nhiệm này, các tổ chức quốc tế, lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ có thể hỗ trợ quốc gia, song cần được cung cấp đủ nguồn lực.

Đại sứ Đặng Đình Quý lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công vào dân thường, các cơ sở dân sự, nhất là trường học, bệnh viện, các hạ tầng thiết yếu với sự sống còn của người dân như hệ thống nước, sản xuất lương thực; tái khẳng định ủng hộ Lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo của Tổng Thư ký trong thời gian đại dịch Covid-19.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐBA LHQ thảo luận về bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang