Theo dõi trên

Lái xe lúc trời mưa – cẩn trọng không thừa!

28/05/2020, 09:30

BT- Trời mưa là lúc tầm quan sát bị hạn chế. Tâm lý nôn nóng đi nhanh để kịp về nhà hay để tránh mưa là các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

                
      Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng sáng 25/5 tại xã Thắng Hải.   

Mùa mưa gia tăng tai nạn 

Như một tất yếu, cứ vào mùa mưa, nhất là đầu mùa, TNGT nghiêm trọng lại có chiều hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh cả về số vụ, số người chết và bị thương. Đơn cử như trong ngày 25/5, thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông cho thấy, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ tai nạn, 1 vụ va chạm giao thông, làm 3 người chết và nhiều người bị thương. Trong đó đáng chú ý là vụ TNGT nghiêm trọng trên quốc lộ 55, qua xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân. Theo kết quả điều tra ban đầu, vụ tai nạn xảy ra khoảng 6 giờ 20 phút, khi xe ô tô con 86A – 06506, lưu thông hướng thị xã La Gi đi Bà Rịa – Vũng Tàu, khi đến khúc cua km 54+380 đã đi không đúng phần đường, khi lấn qua phần đường bên trái, tông liên tiếp vào 3 xe máy BKS: 86B5 - 161.48; 86B5 - 308.10 và 1 xe không biển số, đang lưu thông ngược chiều. Hậu quả làm chị T.T.B đang chở con đi học tử vong tại chỗ, 5 người khác bị thương (trong đó có cháu Trần Thị Kim Phú, sinh năm 2010, học sinh lớp 4 con chị B, và Nguyễn Ngọc Kim Xuyến bị thương nặng). Được biết thời điểm xảy ra tai nạn, trời đang mưa và khu vực xảy ra là khúc cua khá gấp. Ngay sau khi gây tai nạn, tài xế bỏ trốn khỏi hiện trường. Cùng thời điểm vụ tai nạn ở Thắng Hải, trên đường ĐT 717, qua thôn 3, xã Bắc Ruộng, Tánh Linh xe mô tô 86B7 – 377.76 do Lê Văn Châu (SN 1949, ngụ Đức Phú) điều khiển hướng Măng Tố đi Huy Khiêm, đã va chạm vào xe đạp do N.B.N (SN 1999, ngụ thôn 3, Bắc Ruộng) điều khiển chạy phía trước cùng chiều. Hậu quả làm N tử vong. Nguyên nhân vụ tai nạn này hiện đang được Công an Tánh Linh điều tra làm rõ.

Đi chậm để an toàn

Theo kinh nghiệm của giới tài xế, mưa không chỉ làm mặt đường trơn hơn, mà còn làm hạn chế tầm quan sát của người điều khiển phương tiện. Đáng chú ý nhất là các cơn mưa đầu mùa, thường bụi bẩn trên các tuyến đường chưa được gột rửa sạch, dễ tạo thành lớp bùn trên mặt đường gây trơn trượt. Nếu không cẩn trọng, giảm tốc độ, quy trình thao tác lái xe không phù hợp, nhất là đối với người đi xe máy, thì rất dễ té ngã, từ đó va chạm với các phương tiện khác dẫn đến bị thương vong. Chính điều ấy, qua thống kê các vụ tai nạn, va chạm nghiêm trọng xảy ra trong mùa mưa cho thấy, phần lớn là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Trong đó có thể thấy tâm lý chung của người lái xe là sợ bị ướt nên thường phóng xe nhanh khi trời mưa và có dấu hiệu chuyển mưa.

Anh Quách Hoàng Quang (ngụ Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc), một tài xế lái xe tải đường dài nhiều năm chia sẻ: Để phòng tránh TNGT khi trời mưa, người điều khiển phương tiện phải hết sức cẩn thận, giảm tốc độ so với bình thường, tập trung chú ý quan sát, để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Đối với ô tô thường xuyên kiểm tra gạt nước, đèn, lốp xe, hệ thống phanh của phương tiện đảm bảo đang hoạt động tốt. Điều khiển xe đi chậm để đảm bảo an toàn cho phương tiện của mình, vừa không làm tạt nước vào kính chắn gió, gây khuất tầm nhìn các phương tiện ô tô, mô tô khác đi ngược chiều.

“Đối với xe máy, trời mưa ngoài đường trơn, giọt nước mưa có thể bắn thẳng vào mắt, làm hạn chế tầm quan sát, nên để tránh tai nạn đối với 2 yếu tố bất lợi này, thì đi chậm cũng là ưu tiên hàng đầu, để tránh xảy ra thương vong cho mình và cho người khác”, anh Quách Hoàng Quang chia sẻ thêm. 

P. Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lái xe lúc trời mưa – cẩn trọng không thừa!