Theo dõi trên

Kiểm tra chăn nuôi, kinh doanh thịt heo: Không có hiện tượng đầu cơ, tích trữ găm hàng để nâng giá

27/05/2020, 16:10

BTO- Sau khi có Quyết định thành lập của Giám đốc Sở Công Thương (ngày 18/3/2020), Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi heo có thị phần lớn tại Bình Thuận đã khảo sát nắm tình hình, lập danh sách doanh nghiệp kinh doanh, mua bán sản phẩm thực phẩm từ thịt heo và doanh nghiệp, hộ chăn nuôi có thị phần lớn để phục vụ công tác kiểm tra liên ngành.

                
      Quầy thịt lợn tại Siêu thị Coopmart Phan Thiết.

Đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh, mua bán sản phẩm thực phẩm gia súc (thịt heo), gồm: Siêu thị Lotte Mart Phan Thiết và Siêu thị Coopmart Phan Thiết. Đồng thời cũng kiểm tracác đơn vị sản xuất, chăn nuôi là Công ty TNHH LinFarm - Chi nhánh Bình Thuận và Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam - Chi nhánh 2 tại Bình Thuận…

Qua kiểm tra, Sở Công Thương cho biết các đơn vị kinh doanh sản phẩm, thực phẩm gia súc (thịt heo) tại khu vực bán hàng của các doanh nghiệp có niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Ngoài ra việc mua bán hàng hóa sản phẩm gia súc (thịt heo) cũng có hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra theo quy định và không có hiện tượng đầu cơ, tích trữ găm hàng để nâng giá tại hệ thống công ty.

Các doanh nghiệp sản xuất, chăn nuôi lợn kinh doanh mua bán có hóa đơn giá trị gia tăng đầu ra theo quy định, từng lô hàng xuất bán đều có đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y đến kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch kèm theo… Sau khi xuất bán, hệ thống công ty tiếp tục đưa lợn vào nuôi lứa tiếp theo để tái đàn nên không có hiện tượng đầu cơ, tích trữ găm hàng để nâng giá tại hệ thống công ty.

Cũng qua kiểm tra thực tế, Sở Công Thương kiến nghị UBND tỉnh tạo điều kiện cho người dân nuôi heo trở lại bằng các chính sách như hỗ trợ kinh phí duy trì, tăng đàn nái, đực giống phục vụ tái đàn… khi công bố hết dịch tả heo châu Phi trên địa bàn Bình Thuận. Song song đó đẩy mạnh việc hỗ trợ xây dựng các chuỗi chăn nuôi khép kín (cung cấp thức ăn - thú y - giết mổ - chế biến - phân phối) và khuyến khích tái đàn, tăng đàn ở các cơ sở chăn nuôi công nghệ cao…

Mặt khác cũng cần xây dựng khu giết mổ tập trung để tránh tình trạng chăn nuôi trên địa bàn Bình Thuận nhưng vận chuyển vào Đồng Nai, Bình Dương hay TP. Hồ Chí Minh để giết mổ rồi phân phối lại thị trường trong tỉnh, làm cho chi phí tăng cao, tác động đến giá cả thịt heo…

Trong khi nguồn cung trong nước chưa đảm bảo khiến giá thịt heo tăng cao, địa phương cũng cần kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan tiếp tục tìm kiếm thị trường ở những nước có nguồn cung thịt heo phù hợp, qua đó nhập khẩu để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Q.TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra chăn nuôi, kinh doanh thịt heo: Không có hiện tượng đầu cơ, tích trữ găm hàng để nâng giá