Theo dõi trên

Kinh tế Bình Thuận: Sẽ khởi sắc khi đại dịch đi qua

27/05/2020, 09:30

BT- Chung bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid - 19 bùng phát và lây lan khắp toàn cầu, kinh tế Bình Thuận trong nửa đầu năm 2020 cũng chịu tác động đáng kể trên nhiều lĩnh vực. Dự ước, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) chỉ tăng 5,01% (mục tiêu đề ra tăng 7,22%), trong đó: Nhóm ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản giảm 0,5% (mục tiêu tăng 2,67%), công nghiệp - xây dựng tăng 11,34% (mục tiêu tăng 11,71%) và dịch vụ tăng 3,45% (mục tiêu tăng 7%).

                
      Hầu hết các hoạt động sản xuất - kinh doanh đều chịu ảnh hưởng của    dịch Covid-19.

Khả năng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Bình Thuận trong 6 tháng đầu năm nay ước đạt 207,7 triệu USD, giảm 3,1% so cùng kỳ năm trước. Thực tế cho thấy, trong giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang những thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... đều rất chậm và giảm mạnh, chủ yếu do các lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại. Tại địa phương, tình hình dịch Covid - 19 cũng tác động tiêu cực đến lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dự báo có 10/16 sản phẩm sản xuất công nghiệp của Bình Thuận giảm so cùng kỳ năm trước. Đặc biệt với ngành công nghiệp chế biến - chế tạo, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực giày da, may mặc, đồ gỗ và các sản phẩm gỗ, nông sản, thủy sản... đã gặp khó về nguồn nguyên liệu nhập khẩu phục vụ cho sản xuất cũng như thị trường xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm.

Cùng chịu thiệt hại trực tiếp và nặng nề là hoạt động kinh doanh du lịch, 2 chỉ tiêu cơ bản về đón khách (cả khách nội địa lẫn khách quốc tế) và doanh thu trong 6 tháng đầu năm nay khả năng giảm đến hơn 50%. Với hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy trên địa bàn tỉnh cũng bị sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khối lượng luân chuyển hành khách những tháng qua ước giảm hơn 35% và khối lượng luân chuyển hàng hóa giảm gần 27% so cùng kỳ... Bức tranh kinh tế kém sắc khiến tổng thu ngân sách nhà nước tại địa phương qua nửa đầu năm nay ước thực hiện 4.203 tỷ đồng, giảm hơn 40% so cùng kỳ năm ngoái. Riêng thu nội địa đạt 3.080 tỷ đồng (giảm 35,1% so cùng kỳ), được biết một số khoản thu nội địa giảm mạnh là do tác động của dịch Covid-19 và việc thực hiện chính sách của Chính phủ về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.

Những con số dự ước dù không như mong đợi, song nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Bình Thuận vẫn được đánh giá ổn định, có mặt chuyển biến tiến bộ trước ảnh hưởng của đại dịch. Nhất là kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và dự kiến tăng cao hơn mức tăng chung của cả nước, trong đó giá trị sản xuất và phân phối điện duy trì mức tăng 17,5%... Hướng tới những tháng còn lại của năm 2020, địa phương sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện chỉ đạo của Chính  phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Trong đó có giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất nông - lâm - thủy sản và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tập trung khai thác các thị trường du lịch…

Dựa trên tình hình dịch bệnh, một số lĩnh vực có thể dự ước kết quả thực hiện các chỉ tiêu theo 2 kịch bản: Dịch Covid-19 sớm được khống chế hoặc tiếp tục kéo dài trong năm 2020. Theo đó tại Bình Thuận, nếu dịch bệnh được đẩy lùi ngay quý II này thì kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm ước đạt 408,1 triệu USD, bằng 88,02% so với năm ngoái. Trường hợp dịch Covid-19 kéo dài lâu hơn (đến hết quý III), khả năng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước cả năm chỉ đạt 381,4 triệu USD, bằng 82,26% so với năm trước. Trong khi đó, du lịch Bình Thuận dự ước năm 2020 đón lượng khách giảm đến 62,5% so năm ngoái (đạt khoảng 2,4 triệu lượt) nếu tình hình kinh tế còn khó khăn, dịch bệnh chưa được khống chế ở những thị trường khách quốc tế trọng điểm. Kịch bản khả quan hơn là cho phép nhập cảnh một vài quốc gia là thị trường truyền thống của Bình Thuận trong quý III, kích cầu du lịch nội địa hiệu quả, thì có thể đón được 2,9 triệu lượt khách.

Biết rằng khó đạt kết quả như mong muốn, thế nhưng những nỗ lực của địa phương và các cấp ngành là đáng ghi nhận trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng dịch bệnh toàn cầu. Đó cũng là động lực để toàn tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020. 

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh tế Bình Thuận: Sẽ khởi sắc khi đại dịch đi qua