Theo dõi trên

Những lá đơn tự nguyện…

27/05/2020, 08:56

BT- Trong khi cả nước đang khẩn trương triển khai gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ, Bình Thuận cũng đang gấp rút hoàn thành công tác này. Tiền hỗ trợ lần lượt đến tay người dân như một liều thuốc kích thích tinh thần mọi người cố gắng vượt qua đại dịch Covid-19.

Tính đến 18/5, đã có 10 địa phương toàn tỉnh cơ bản hoàn tất việc chi hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng đầu tiên là người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo. Trong số hàng ngàn người còn nhiều khó khăn ấy, đã có không ít người đã tự nguyện viết đơn không nhận tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, đã phát sinh tiêu cực xung quanh những lá đơn tự nguyện khi có nhiều địa phương soạn sẵn rồi vận động người dân ký vào để chạy thành tích. Hàng loạt lá đơn có nội dung giống nhau được soạn sẵn và người dân chỉ việc ký đã khiến nhiều người nghi ngờ về lòng tốt thực sự. Nhiều người rất cảm động, tán thưởng trước nghĩa cử cao đẹp ấy, bỗng chốc hụt hẫng khi báo chí phanh phui những lá đơn ấy không phải do bản thân họ tự nguyện viết. Nếu không có sự can thiệp của chính quyền, thì tấm lòng thơm thảo của một số trường hợp có lòng tốt thực sự sẽ được trân trọng hơn, lan truyền rộng rãi hơn với một thông điệp đẹp về sự sẻ chia.

Ở Bình Thuận rất may chưa xảy ra tiêu cực xung quanh việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân. Và đã có những trường hợp tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ với lý do có thể tự lo bản thân, rất đáng trân trọng. Như trường hợp vợ chồng ông Nguyễn Đức Minh và bà Lê Thị Thu Hường (khu phố 2, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết). Họ là những thương binh, có công với cách mạng, đã tự nguyện làm đơn không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ để chia sẻ cho những trường hợp khác khó khăn hơn. Hay trường hợp của ông Nguyễn Hữu Pháp (khu phố 1, phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết) cũng đã dành trọn tiền được hỗ trợ của mình mua gạo ủng hộ cây “ATM gạo” của Tỉnh đoàn. Đây là việc làm rất ý nghĩa, nhân văn, có sức lan tỏa to lớn trong tình hình đất nước còn nhiều khó khăn. Hành động của họ thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, “lá rách ít gói lá rách nhiều” của người Việt Nam.

Mong rằng những lá đơn tự nguyện theo đúng nghĩa sẽ được nhân lên, tạo thành làn sóng lan tỏa rộng rãi, nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, cùng nhau sẻ chia với Chính phủ, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, trục lợi, hoặc vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ để chạy thành tích. Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh” qua những lá đơn tự nguyện…               

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lá đơn tự nguyện…