Theo dõi trên

Phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh dịp hè

26/05/2020, 09:05 - Lượt đọc: 30

BT- Tai nạn đuối nước luôn tiềm ẩn nguy cơ, có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với học sinh, sinh viên. Do vậy, việc đẩy mạnh công tác phòng chống tai nạn đuối nước (PCTNĐN) là nhiệm vụ được chú trọng, đặc biệt trong thời gian học sinh chuẩn bị nghỉ hè và trong thời gian nghỉ hè.

Thời gian qua, tại tỉnh đã xảy ra không ít vụ học sinh đuối nước thương tâm. Đơn cử, vụ đuối nước làm 2 nam sinh Trường THCS Suối Kiết (xã Suối Kiết, Tánh Linh) tử vong xảy ra vào tháng 11/2019. Rồi tháng 5/2019, vụ đuối nước xảy ra tại bãi tắmđá Ông Địa, thuộc phường Phú Hài (TP. Phan Thiết) khiến 2 học sinh lớp 9 ở xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) chết và nhiều em khác được cứu kịp thời… Điều này trở thành nỗi đau và mối lo không chỉ của riêng gia đình nạn nhân mà còn là của toàn xã hội. Để giảm thiểu tai nạn đuối nước, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục trong tỉnh tăng cường các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước dịp hè năm 2020.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên trong việc tuân thủ các quy định về PCTNĐN. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhà giáo, nhân viên trong việc tổ chức hướng dẫn kỹ năng PCTNĐN cho học sinh, sinh viên. Riêng đối với các trường phổ thông, hàng ngày cần dành 3-5 phút các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường để quán xuyến, nhắc nhở khuyến cáo các em tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, tự ý hoặc rủ nhau tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng. Cùng với đó, các trường học đã xã hội hóa hồ bơi trong trường học, Ban Giám hiệu nhà trường phải nhắc nhở thường xuyên vệ sinh hồ bơi theo đúng quy định, mở cửa hồ bơi trong suốt thời gian hè để học sinh có điều kiện học bơi.

                
   Học sinh học bơi.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tổ chức đoàn thể tại địa phương, tổ chức hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh, các lớp học bơi, học kỹ năng PCTNĐN trong thời gian học sinh nghỉ hè. Đồng thời, liên hệ với các chủ cơ sở hồ bơi bên ngoài nhà trường thường xuyên mở cửa hồ bơi trong suốt thời gian hè, để học sinh có điều kiện học bơi. Chủ động, kịp thời có phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai bão, lũ… nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh. Song song đó, phối hợp với địa phương tổ chức lễ phát động “Ngày hội trẻ em, học sinh toàn tỉnh, huyện, thị xã, thành phố học bơi” phòng chống đuối nước (tổ chức trước thời điểm học sinh nghỉ hè). Sở Giáo dục - Đào tạo sẽ phối hợp kiểm tra, giám sát, phát hiện các điểm nóng có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước và tổ chức cảnh báo kịp thời. Xử lý, khắc phục, giải quyết khi có sự việc xảy ra. Ngoài ra, để bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nước, cần có sự giám sát chặt chẽ từ phía phụ huynh…

Những năm qua, ngành giáo dục tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả việc dạy môn bơi trong trường học, tổ chức hướng dẫn cho học sinh các kỹ năng phòng, chống đuối nước, cứu đuối cho học sinh. Để học sinh có kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích, không chỉ nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà cần sự chung tay của toàn xã hội trong công tác phòng chống tai nạn đuối nước.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh dịp hè