Theo dõi trên

Bầu cử địa phương vòng 2 tại Pháp sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6

23/05/2020, 08:29

Chính phủ Pháp thông báo quyết định tổ chức cuộc bầu cử địa phương vòng 2 tại nước này vào ngày 28/6 tới.

Sau nhiều tranh luận, với nhiều kịch bản khác nhau, ngày 22/5, Chính phủ Pháp thông báo quyết định tổ chức cuộc bầu cử địa phương vòng 2 tại nước này vào ngày 28/6 tới.

                
      
      Vòng 2 cuộc bầu cử    địa phương tại Pháp đã bị hoãn từ cuối tháng 3. Ảnh: Le Monde

Ngày 22/5, Chính phủ Pháp chính thức thông báo, cuộc bầu cử địa phương vòng 2 sẽ diễn ra vào ngày 28/6 tại gần 5 nghìn địa phương. Đây là những nơi mà vị trí Thị trưởng và các thành viên Hội đồng địa phương chưa được bầu sau vòng 1, được tổ chức vào ngày 15/3. Trước đó, Hội đồng khoa học, đơn vị cố vấn cho Chính phủ và Tổng thống Pháp trong quản lý dịch bệnh, đã ra thông báo không phản đối việc tổ chức vòng 2 vào thời điểm này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 22/5, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nhấn mạnh:“Đây là lựa chọn mà chính phủ Pháp đưa ra ngày hôm nay, một lựa chọn chặt chẽ, có yêu cầu cao. Từ nay đến ngày 28/6, chúng tôi sẽ theo dõi tình hình từng ngày. Tôi biết có thể trông cậy vào các thị trưởng và đội ngũ của họ, những người sẽ hỗ trợ chúng tôi tổ chức bầu cử với các điều kiện tốt nhất”.

Thủ tướng Pháp cũng cho biết, ngày 27/5 tới, Chính phủ sẽ trình Tổng thống một sắc lệnh, kêu gọi người dân Pháp đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương vòng 2. Bộ Nội vụ Pháp lên phương án tổ chức bầu cử an toàn, đặc biệt là các biện pháp phòng chống vi rút lây lan tại các địa điểm bầu cử. Tuy nhiên, Thủ tướng Pháp cũng cho biết, thời điểm ngày 28/6 vẫn sẽ có thể phải thay đổi nếu như từ nay đến ngày 28/6, dịch bệnh bùng phát trở lại.

Cuộc bầu cử này vốn được lên kế hoạch vào ngày 22/3, đúng 1 tuần sau khi tổ chức vòng 1 vào ngày 15/3, một ngày trước khi Pháp phong tỏa toàn quốc vì dịch Covid-19 lan rộng. Sau giai đoạn phong tỏa, khi tình hình dịch bệnh còn phức tạp, chính phủ Pháp đã lên kế hoạch tổ chức lại cả vòng 1 và vòng 2 cuộc bầu cử này vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10, thậm chí kịch bản rời vòng 2 sang đầu năm 2021 cũng đã được đề cập đến.

Hiện tại, virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục lây lan tại Pháp với 393 ca được xác định dương tính với vi rút thông qua xét nghiệm sau 24 giờ tính đến ngày 22/5. Từ đầu mùa dịch đã có tổng cộng hơn 144 nghìn 500 ca nhiễm SARS-CoV-2 theo con số chính thức, trong đó hơn 64 nghìn người khỏi bệnh.

Tính đến ngày 22/5, hệ thống bệnh viện tại Pháp còn phải điều trị cho gần 17 nghìn 400 ca nhiễm vi rút, trong đó khoảng 1 nghìn 700 ca cấp cứu. Tổng số ca tử vong là khoảng 28 nghìn 300 ca. Tình hình dịch bệnh trên phần lớn lãnh thổ Pháp nhìn chung đã được dần kiểm soát, chỉ còn tập trung tại 4 vùng phía Đông Bắc, trong đó có khu vực thủ đô Paris và các tỉnh lân cận.

Huỳnh Điệp/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử địa phương vòng 2 tại Pháp sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6