Theo dõi trên

Bắt đầu chi trả từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng

30/04/2020, 09:25

BT - Trong khi việc hướng dẫn trình tự thủ tục thực hiện hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19  còn chưa thống nhất thì Bình Thuận đã quyết định làm sớm với tinh thần “Rõ đến đâu thực hiện đến đó” để hỗ trợ kịp thời giúp các đối tượng vượt qua khó khăn. Theo tinh thần trên thì hiện có 3 nhóm đối tượng nằm trong 8 nhóm đối tượng của Nghị quyết 42/CP, vốn đã có sẵn danh sách là người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, hộ cận nghèo được chi trả trước. Ngày hôm qua (29/4), các xã, phường ở 2 huyện, thị là Phú Quý và thị xã La Gi đã bắt đầu chi trả…

Chuyện quản lý: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ, thời gian triển khai việc hỗ trợ…

Dân vui mừng…

Những ngày qua, phường Phú Hài - TP. Phan Thiết đã cử cán bộ phường phối hợp cùng khu phố đến từng hộ gia đình bị ảnh hưởng do dịch Covid - 19, tiến hành khảo sát, lập danh sách để chi hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. Là hộ cận nghèo, gia đình bà Trần Thị Nga, khu phố 2, phường Phú Hài là một trong những gia đình nằm trong nhóm đối tượng thụ hưởng từ gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ. Nhận được thông tin, bà Nga hết sức vui mừng bởi những ngày qua, cả gia đình 4 người đều trông chờ vào gánh đồ ăn sáng của bà, lúc này thu về không đủ chi tiêu hàng ngày. “Tôi cảm thấy rất vui mừng vì gói hỗ trợ của Chính phủ đã đến rất kịp thời để những lao động nghèo như chúng tôi vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch”, bà Nga vui mừng chia sẻ.

                
Người dân đến    nộp thủ tục nhận tiền tại Trạm Y tế phường Phước Hội - thị xã La Gi.

Không riêng phường Phú Hài – TP. Phan Thiết, tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh hiện đã khẩn trương khảo sát, rà soát, thu thập thông tin và lập danh sách các trường hợp được thụ hưởng. Bên cạnh việc đến từng nhà, từng khu phố, tại UBND các xã, phường, thị trấn còn dán thông báo và hướng dẫn người được thụ hưởng để người dân đến đăng ký hoặc nhờ tư vấn. Tại huyện Hàm Thuận Bắc, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cán bộ thôn, khu phố tích cực thu thập thông tin, rà soát, lập danh sách đối tượng được thụ hưởng Nghị quyết 42. Bà Lê Thị Bé, khu phố 3, thị trấn Ma Lâm trước đây, khi chưa có dịch Covid-19, bà thường ngày đi nhặt ve chai, ai thuê gì làm đó kiếm thu nhập trang trải cuộc sống. Kể từ khi dịch bùng phát, bà Bé gần như không còn thu nhập. Có những ngày bà cố gắng đi nhặt ve chai nhưng cũng chỉ có vài chục ngàn đồng. Cuộc sống của bà vốn khó khăn nay lại càng trở nên chật vật. Khi nghe có tên trong danh sách được hỗ trợ, bà Bé phấn khởi cho biết: “Tôi rất cảm kích trước sự quan tâm của Đảng và Chính phủ. Được sự quan tâm chia sẻ trong lúc khó khăn này, tôi cảm động vô cùng…”.      

Đúng đối tượng, tránh bỏ sót

Hàm Thuận Bắc là huyện có đông số lượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ông Nguyễn Văn Bảy – Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Huyện chỉ đạo phòng chức năng và các xã, thị trấn khẩn trương rà soát lập danh sách các nhóm đối tượng thuộc diện được hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 42. Tập trung ưu tiên rà soát trước các đối tượng: Người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo. Trong đó, huyện đã lưu ý chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thẩm định danh sách các đối tượng trước khi chuyển về Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Để đảm bảo công khai minh bạch, trước đó, huyện thành lập Tổ giám sát có 6 thành viên do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện là Tổ trưởng. Nhiệm vụ là giám sát chặt chẽ từ khâu thống kê, lập danh sách đến khâu chi trả các chế độ hỗ trợ. Đặc biệt là giám sát khâu tổng hợp phải đúng đối tượng, tránh trùng lắp, hoặc bỏ sót.

Tính đến ngày 23/4, huyện đã hoàn thành công tác thẩm định danh sách các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có công và bảo trợ xã hội được hưởng chính sách theo Nghị quyết 42,  chuyển Sở Lao động, Thương binh và Xã hội  thẩm định. Theo đó, toàn huyện có 19.775 đối tượng với tổng kinh phí chi trả hỗ trợ là 19,6 tỷ đồng.

Xử lý nghiêm cán bộ cố tình gây khó khăn

Để gói hỗ trợ đến tận tay của các nhóm đối tượng, tại cuộc họp trực tuyến triển khai Nghị quyết 42 của Chính phủ mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương cần triển khai hỗ trợ nhanh, chính xác và kịp thời với tinh thần “Rõ đến đâu thực hiện đến đó”. Song song, các huyện, thị, thành phố cần nghiên cứu kỹ Quyết định 930 của tỉnh, Nghị quyết số 42 và hướng dẫn của sở, ngành để triển khai thật chính xác, rà soát từng đối tượng, tránh bỏ sót.

Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý cấp huyện phải thẩm định, rà soát kỹ, không để xảy ra trường hợp có người được hưởng từ 2 chính sách trở lên. Nếu thuộc diện đó, thì chỉ được hưởng 1 chế độ hỗ trợ cao nhất; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia (các đối tượng phải có đơn đề nghị hỗ trợ mới thực hiện chi trả). Mặt khác, cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức cố tình gây khó khăn, làm chậm tiến độ, thời gian các nhiệm vụ được giao; kỷ luật, thay thế các cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chính sách gây phiền hà, nhũng nhiễu, chi phối khi thực hiện công vụ, vi phạm quy định của pháp luật.                        

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt đầu chi trả từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng