Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Lượng nước tại các công trình thủy lợi đang ở mức thấp

14/04/2020, 16:12

BTO- Theo dự báo của các cơ quan khí tượng thủy văn, mùa khô 2019-2020 tình hình nắng hạn sẽ diễn biến phức tạp. Nếu trong thời gian tới, nắng nóng tiếp tục kéo dài thì tình hình hạn hán, thiếu nước sẽ xảy ra trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp của nhân dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là tại các khu vực không chủ động được nguồn nước.

Thống kê từ ngành nông nghiệp huyện Hàm Thuận Nam, tính đến đầu tháng 4/2020, lượng nước còn lại tại các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện đang ở mức thấp; cụ thể: Hồ Sông Móng: Dung tích nước còn 5,877 triệu m3 /37,156 triệu m3, đạt 15,8%.  Hồ Ba Bàu: Cao trình mực nước hiện tại đã xuống dưới mực nước chết, không thể cung cấp nước phục vụ sản xuất cho các khu tưới tại các xã Hàm Thạnh, Mương Mán, Hàm Mỹ, Hàm Kiệm, Hàm Cường từ ngày 10/3 đến nay. Hồ Đu Đủ: lượng nước còn lại tại hồ khoảng 1,3 triệu m3 /3,664 triệu m3 thiết kế, đạt 36%. Hồ Tân Lập: lượng nước tích được chỉ đạt khoảng 0,80 triệu m3 /1,070 triệu m3 thiết kế. Hồ Tà Mon: đã hết nước, không còn nguồn nước để cung cấp phục vụ sản xuất từ cuối tháng 2/2020.

                
      Mực nước đang xuống thấp tại Hồ Sông Móng.

Nhằm chủ động phòng tránh và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do nắng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt, sản xuất xảy ra trong mùa khô, huyện Hàm Thuận Nam đã xây dựng phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước mùa khô 2019-2020.

Theo đó, huyện xác định với lượng nước được tích trữ tại các các công trình thủy lợi như hiện nay thì không thể phục vụ cho sản xuất nông nghiệp mà chỉ ưu tiên để phục vụ nước cho sinh hoạt. Với lượng nước còn lại từ hồ Sông Móng sẽ ưu tiên cho Nhà máy nước Thuận Nam công suất thiết kế là 4.600 – 5.000 m3 /ngày đêm, cấp nước cho khoảng 4.000 hộ/15.000 khẩu tại thị trấn Thuận Nam và các xã Hàm Minh, Tân Lập, Tân Thuận. Đồng thời, tiếp nước cho Hệ thống nước sinh hoạt xã Hàm Cường - Hàm Kiệm và Nhà máy nước Ba Bàu công suất thiết kế là 1.200 m3 /ngày đêm. Bên cạnh đó, dự kiến Nhà máy nước Hàm Thạnh – Mương Mán – Hàm Mỹ hoàn thành đưa vào sử dụng với công  suất 1.500 m3 /ngày đêm.

Để bảo đảm công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước mùa khô 2019 – 2020, huyện Hàm Thuận Nam đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, đối với cây ngắn ngày, huyện khuyến cáo người dân tại các khu vực không chủ động được nguồn nước không tự ý tổ chức sản xuất, nếu sản xuất 1 vụ thì bắt đầu xuống giống khi đã có mưa, nếu sản xuất 2 vụ hoặc 3 vụ thì không sản xuất, chuyển qua sản xuất vào vụ mùa, tránh gây thiệt hại về kinh tế.

Đối với các khu vực chủ động được nguồn nước, cần căn cứ vào tình hình thực tế và lượng nước tại các công trình tích trữ nước, kế hoạch cấp nước để tổ chức sản xuất hợp lý. Đối với cây lâu năm: khuyến cáo người dân không tiếp tục chong đèn trái vụ, bà con nhân dân sử dụng nước tiết kiệm và áp dụng các phương pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước nhằm tránh thiệt hại do nắng hạn thiếu nước.

 Đối với nước sinh hoạt: tận dụng khai thác có hiệu quả các nguồn cung cấp nước sinh hoạt hiện có trong nhân dân như giếng khoan, giếng đào… nhằm giảm áp lực đối với các hệ thống nước trên địa bàn huyện, tổ chức phát động nhân dân nạo vét, tu sửa các giếng hiện có; tuyên truyền nhân dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước, xây bể, mua bồn chứa nước để tích trữ nước sinh hoạt...

Thanh Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Lượng nước tại các công trình thủy lợi đang ở mức thấp