Theo dõi trên

“Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng”

10/04/2020, 14:30

BT - Tuần qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến gói hỗ trợ người dân khó khăn do đại dịch Covid-19. Dự kiến 20 triệu người thuộc 6 nhóm đối tượng được hỗ trợ tối đa 3 tháng, từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Rất nhiều người đang sốt ruột chờ đợi nhận được khoản tiền hỗ trợ này để trang trải cuộc sống. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu: Chính sách hỗ trợ này phải được thực hiện ngay vì đời sống người dân và lao động nghèo đang rất khó khăn, không thể chờ đợi hơn.

Đúng là đất nước ta như đang ở trong tình trạng “thời chiến”, mọi việc cần phải khẩn trương, cả chống “giặc” Covid-19 và bảo đảm an sinh xã hội. Ngay lúc này nhiều tỉnh, thành (trong đó có Bình Thuận) đã hỗ trợ tiền cho những người bán vé số bị mất việc từ ngày 1/4, nhiều nhà hảo tâm đã nhường cơm xẻ áo cho bà con lao động nghèo.

Rất nhiều người băn khoăn, lo lắng: việc kê khai, hỗ trợ cho người có hợp đồng lao động (HĐLĐ) bị mất việc sẽ dễ dàng hơn, bởi vì đã có doanh nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội nắm rõ. Nhưng với đông đảo lao động tự do, không có HĐLĐ, sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết lao động tự do bị mất việc đã phải trở về quê, về nhà bươn chải mưu sinh, điều tra, thống kê, lên danh sách là không dễ, dựa trên những tiêu chí cụ thể nào? Đây chính là chỗ có thể tạo nhiều kẽ hở khi thực hiện chính sách, làm không tốt thì ngân sách thất thoát, mà đối tượng thực sự khó khăn lại không được hưởng. Chưa kể hỗ trợ không đúng đối tượng lại làm phát sinh thắc mắc, mâu thuẫn, căng thẳng không đáng có trong nội bộ người dân.

Trước các băn khoăn, lo lắng của người lao động, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội cho biết: Ngay khi Chính phủ ban hành nghị quyết, sẽ có kế hoạch chi tiết triển khai đối với từng nhóm đối tượng: đối với nhóm đối tượng cơ bản đã có danh sách quản lý như người có công, hộ nghèo, lao động có HĐ bị mất việc... sẽ được lập danh sách cụ thể, giao cho địa phương trực tiếp chuyển tiền đến những người này.

Đối với người lao động tự do bị mất việc, hộ kinh doanh phải ngừng hoạt động... Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội  sẽ đưa ra các tiêu chí xác định, đưa xuống các địa phương để triển khai thống kê, lên danh sách, làm sao phải bảo đảm công khai, minh bạch trong dân, có sự giám sát chặt của Mặt trận, các đoàn thể, để hỗ trợ đúng đối tượng, tránh tiêu cực, trục lợi.

Bình Thuận đã trải qua ngót 1 tháng không có ca nhiễm mới, 7/9 ca nhiễm Covid-19 đã được xuất viện, 2 ca còn lại âm tính lần 1... chứng tỏ các biện pháp phòng chống quyết liệt đã có kết quả tích cực. Bình Thuận không bị “vỡ trận” mà đang vững vàng góp phần cùng cả nước kiểm soát chặt dịch bệnh. Nhân dân Bình Thuận đã thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của chính quyền: không tụ tập đông người, hạn chế ra đường, đóng cửa tất cả các cơ sở kinh doanh - dịch vụ - du lịch chưa cần thiết, dừng đón khách du lịch. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch bệnh, đời sống của người lao động đang gặp rất nhiều khó khăn do thu nhập bị giảm sâu. Chính quyền - Mặt trận - đoàn thể cần tích cực chuẩn bị tổ chức giải ngân gói hỗ trợ trên, bảo đảm sự hỗ trợ kịp thời đến với người dân.

Năm 1966 khi đất nước còn chiến tranh ác liệt, tại cuộc họp của Hội đồng bộ trưởng, khi bàn đến công tác lưu thông phân phối, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng, không sợ nghèo chỉ sợ lòng dân không yên”. Dân tộc Việt Nam nhờ đoàn kết trên dưới một lòng, triệu người như một, đã vượt qua muôn vàn hy sinh, gian khổ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trong đại thắng mùa xuân 1975 lịch sử. Nhớ lời dạy chí lý của Hồ Chủ tịch, để tổ chức thực hiện tốt gói hỗ trợ an sinh xã hội này, là góp phần quan trọng chiến thắng “giặc” Covid-19.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng”