Theo dõi trên

Ủy viên EU bày tỏ quan ngại về cách thức bầu cử tổng thống tại Ba Lan

09/04/2020, 14:41

Bầu cử tổng thống Ba Lan dự kiến diễn ra bất chấp dịch Covid-19. Ủy viên EU Jourova lo ngại về chất lượng lá phiếu và tính hợp pháp của sự kiện này.

Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách về giá trị và minh bạch Vera Jourova cho biết, quyết định phút cuối của Ba Lan liên quan đến việc tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sắp tới bằng đường bưu điện đã làm dấy lên nhiều quan ngại.

                
      
      Bà Vera Jourova. Ảnh:    Investing.

Trước đó, ngày 6/4 vừa qua, Hạ viện Ba Lan đã “bật đèn xanh” cho phép tổ chức bầu cử tổng thống ngày 10/5 tới hoàn toàn qua đường bưu điện trong bối cảnh nước này đang áp dụng hàng loạt biện pháp hạn chế do dịch Covid-19.

Trả lời truyền thông Ba Lan, bà Vera Jourova bày tỏ lo ngại về khả năng bầu cử tự do và công bằng, chất lượng lá phiếu cũng như tính hợp pháp và hợp hiến của cuộc bầu cử. Cũng theo bà Jourova, bỏ phiếu qua đường bưu điện là một thay đổi lớn và bởi đây là lần đầu áp dụng nên cử tri sẽ chưa thể quen với hình thức bầu cử này. Trong khi đó, theo khuyến nghị của Hội đồng châu Âu, một năm trước khi tổ chức bầu cử, các nước thành viên không nên đưa ra thay đổi căn bản nào trong quy định về bầu cử.

Trước khi đề xuất này được Hạ viện Ba Lan thông qua, Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền đã bị chỉ trích nặng nề là đặt lợi ích chính trị lên cao hơn các lo ngại về sức khỏe cộng đồng. Lý do đảng này kiên quyết muốn bầu cử vẫn sẽ diễn ra bất chấp dịch bệnh là đương kim Tổng thống Andrzej Duda – đồng minh thân cận của đảng này, đang bỏ xa các ứng viên khác trong các cuộc thăm dò dư luận. Việc ông Duda giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới sẽ cho phép PiS củng cố hơn nữa nỗ lực cải cách tư pháp mà đảng này đã theo đuổi trong vài năm trở lại đây.

Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Jourova cho biết Ủy ban châu Âu đang nghiên cứu để đưa ra phản ứng về đạo luật tư pháp mới đầy tranh cãi của Ba Lan, thứ mà bà từng gọi là một sự “phá hủy” chứ không phải là cải cách.

Hải Đăng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy viên EU bày tỏ quan ngại về cách thức bầu cử tổng thống tại Ba Lan