Theo dõi trên

Sản xuất vụ hè thu 2020: Kịch bản… chờ mưa

09/04/2020, 09:53

BT- Để chủ động đối phó với diễn biến bất lợi của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng hạn gây ra và triển khai hiệu quả sản xuất, Sở Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng kế hoạch sản xuất theo 3 phương án, phụ thuộc vào thời tiết có mưa hay không... 

                
   Nông dân chuẩn bị đất sản xuất.

Trông mưa

Làm thế nào để đảm bảo chỉ tiêu sản lượng lương thực trong vụ hè thu theo kế hoạch đề ra trong điều kiện nắng hạn? Trong khi thực tế lượng nước tại các hồ chứa hiện đang thấp so với dung tích thiết kế và cùng kỳ, điều này buộc ngành nông nghiệp phải tính toán rất kỹ.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Phan Văn Tấn: Sở đã lên 3 phương án trong vụ sản xuất này. Cụ thể, phương án 1 là khi có mưa, đảm bảo nguồn nước tưới. Ở phương án này, mục tiêu phấn đấu của ngành đạt sản lượng lương thực vụ hè thu đạt khoảng 317.379  tấn, gồm lúa 253.375 tấn, bắp 64.004 tấn, tương ứng với diện tích gieo trồng cây lương thực là 52.545 ha. Phương án 2, nếu mưa từ 15/6 đến trước 30/6 nhưng vẫn đảm bảo lượng nước tưới, tỉnh sẽ cắt giảm một số diện tích sản xuất lúa ở huyện Hàm Thuận Nam, còn các huyện khác vẫn cho sản xuất vụ hè thu muộn. Tổng diện tích lương thực vụ hè thu 2020 phấn đấu đạt khoảng 50.880 ha, sản lượng lương thực đạt 308.890 tấn. Còn phương án 3, nếu mưa trễ sau 30/6, trên cơ sở tính toán, cân đối nguồn nước và lượng nước tích hiện nay của hồ thủy điện Đại Ninh và Hàm Thuận – Đa Mi của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi, trước hết sẽ ưu tiên nguồn nước cho sinh hoạt của nhân dân, nước uống cho đàn gia súc. Theo đó, sản xuất vụ hè thu được bố trí tại khu vực đồng bằng sông La Ngà với diện tích sản xuất là 12.459 ha, trong đó huyện Đức Linh 6.115 ha và Tánh Linh 6.344 ha. Riêng các khu vực còn lại, sau khi thu hoạch xong vụ đông xuân 2019-2020 thì tạm dừng sản xuất, tiến hành khâu làm đất, cày ải chờ mưa và chuẩn bị tốt các khâu để sẵn sàng sản xuất khi có mưa, đủ lượng nước tưới. Đối với các loại cây trồng cạn như rau, đậu các loại,  các địa phương cũng cần phải rà soát, cân đối bảo đảm nguồn nước mới gieo trồng. Chủ động chuyển đổi diện tích lúa để bố trí trồng các cây trồng cạn nhằm tiết kiệm nguồn nước tưới. 

Đảm bảo thời vụ và cơ cấu giống

Để đảm bảo thời vụ gieo trồng, vụ hè thu bắt đầu từ ngày 5/4 và kết thúc vào 30/6. Cụ thể, đối với những vùng chủ động nước sẽ xuống giống tập trung từ ngày 10/4 đến ngày 30/5, đặc biệt lưu ý đối với các chân ruộng nước nhỉ quanh năm cần chỉ đạo chặt chẽ thời vụ xuống giống, phải bảo đảm thời gian cách ly ít nhất 20 ngày so với vụ trước. Riêng 2 huyện Đức Linh và Tánh Linh, một số vùng bố trí sản xuất vụ hè thu sớm để né lũ, cần tính toán cân đối nguồn nước, thời vụ xuống giống phải tập trung, né rầy. Thường xuyên kiểm tra, quản lý và theo dõi chặt chẽ tình hình rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến diện tích lúa hè thu chính vụ ở trong vùng và toàn tỉnh.

 Đối với các vùng chưa chủ động hoàn toàn nguồn nước tưới, sẽ tùy tình hình nguồn nước tại chỗ và diễn biến của thời tiết để bố trí lịch thời vụ cụ thể cho từng vùng phù hợp với địa phương mình, đến 30/6 là chấm dứt thời vụ gieo trồng. Các cây hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày và trồng mới cây lâu năm xuống giống vào đầu mùa mưa, khi đất đủ ẩm.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT nêu một số lưu ý: Đối với sản xuất lúa và các cây hàng năm khác, các địa phương cần nắm chắc tình hình thời tiết, nguồn nước để triển khai kế hoạch sản xuất, bố trí thời vụ phù hợp với tình hình của từng vùng, từng địa bàn. Khuyến cáo nông dân sử dụng giống lúa xác nhận để gieo trồng nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Lượng giống lúa gieo phải đảm bảo mật độ khuyến cáo là từ 120 - 150 kg/ha, không gieo dày trên 150 kg/ha để dễ quản lý sâu bệnh hại và bón phân cân đối, tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ. Nhất là các đơn vị chuyên môn cần tăng cường quản lý, phát huy tác dụng của hệ thống công trình thủy lợi. Chủ động xây dựng các phương án để phục vụ cho sản xuất bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất và đời sống…

    
    Đến ngày 2/4, tổng lượng   nước hữu ích trữ trong các hệ thống công trình thủy lợi trên toàn tỉnh   36,2/233 triệu m3, đạt 16,1% thiết kế, thấp hơn cùng kỳ 71,79   triệu m3. Lượng nước hữu ích trữ tại hồ thủy điện Đại Ninh   36,6/251,73 triệu m3, đạt 14,5% thiết kế; hồ thủy điện Hàm   Thuận 260,5/522,50 triệu m3, đạt 49,9% thiết kế.

KiỀu HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất vụ hè thu 2020: Kịch bản… chờ mưa