Theo dõi trên

Séc bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng chống dịch Covid-19

07/04/2020, 14:34

Người dân có thể tham gia các môn thể thao cá nhân ngoài trời mà không cần đeo khẩu trang, miễn là duy trì khoảng cách tối thiểu 2 mét.

Từ ngày 7/4, Cộng hòa Séc sẽ bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế sau khi ghi nhận những tín hiệu đáng mừng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Séc là một trong số những nước châu Âu đầu tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 3 vừa qua, áp đặt một số biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

                
      
         Phó Thủ tướng Séc Karel Havlíček. Ảnh: iROZHLAS

Theo thông báo được Phó Thủ tướng Karel Havlíček đưa ra sau phiên họp chính phủ hôm qua, kể từ hôm nay, người dân sẽ có thể tham gia các môn thể thao cá nhân ngoài trời như chạy bộ hoặc đi xe đạp mà không cần đeo khẩu trang, miễn là duy trì khoảng cách tối thiểu 2 mét và không tụ tập theo nhóm quá hai người.

Từ thứ Năm, các cửa hàng vật liệu xây dựng, cửa hàng kim khí, cửa hàng bán và sửa chữa xe đạp sẽ được mở cửa trở lại miễn là đáp ứng điều kiện vệ sinh tối đa. Tất cả các cửa hàng sẽ phải cung cấp dung dịch khử trùng cho khách hàng tại cửa ra vào và hạn chế số lượng khách có mặt cùng lúc.

Bộ trưởng Y tế cũng cho biết thêm, mục tiêu của việc nới lỏng các biện pháp đang áp dụng không phải là để mở cửa trở lại hoạt động kinh doanh trên diện rộng mà sẽ là một quá trình dần từng bước.   

Bên cạnh việc giảm bớt các biện pháp hạn chế, trong tuần này Chính phủ Séc cũng có kế hoạch sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng để thu thập dữ liệu về tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng nói chung, từ đó định hình các chính sách tiếp theo.

Một yếu tố quan trọng trong kế hoạch nới lỏng các biện pháp phong tỏa là dự án theo dõi cách ly thông minh đang được Cộng hòa Séc triển khai thí điểm tại một số địa phương lớn như Praha và Nam Moravia. Theo đó, nhờ sử dụng dữ liệu di động và giao dịch ngân hàng, các nhóm xét nghiệm có thể nhanh chóng tiếp cận, cách ly và xét nghiệm tất cả những người có tiếp xúc với người mới nhiễm virus, từ đó hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh.

Diễn biến dịch bệnh tại Cộng hòa Séc cơ bản đang có chiều hướng tích cực khi số ca nhiễm vẫn tăng lên  nhưng với tốc độ thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Đến hết hôm qua, nước này ghi nhận 235 ca mắc Covid-19 mới, đưa tổng số ca mắc lên mức 4.822, trong đó có 78 người tử vong.

Hải Đăng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Séc bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng chống dịch Covid-19