Theo dõi trên

Heo hơi khan hiếm ở khu vực nông thôn

07/04/2020, 09:17

 BT- Thời gian này, heo hơi đang có giá cao trên thị trường nhưng ở nhiều khu vực nông thôn các huyện, thị phía Nam tỉnh ta, nông dân không có nhiều heo hơi để bán…

                
Heo thịt không còn nhiều ở khu vực nông    thôn.

Anh Trương Văn Thành, chủ gia trại ở Hàm Tân cho hay, anh vừa bán cho thương lái quen biết ở Tân Hải, thị xã La Gi đàn heo hơn 10 con đã đến kỳ (100 kg/con) với giá đang ở mức 75.000 đồng/kg; thu được mức lãi một nửa trong đó; bù lỗ những tháng ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi, người nuôi thua lỗ trước đó. Cũng thông qua anh, thương lái muốn tìm mua thêm số lượng heo nhiều hơn để giết mổ, anh Thành điện hỏi nhiều người nuôi quen biết trong vùng, nhưng không thể đáp ứng được. Bởi một số ít đã bán cho mối hàng quen của họ, còn phần nhiều đang trong thời gian tái đàn… Anh Thành cho hay, nguyên nhân ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi kéo dài, số lượng đàn đã giảm đáng kể ở khu vực chăn nuôi gia trại, hộ nuôi nhỏ lẻ, chưa thể phục hồi được. Điển hình như xóm biển thôn Cam Bình, xã Tân Phước, thị xã La Gi, trước đây hàng chục hộ nuôi heo như một nghề phụ, sau dịch bệnh chỉ có một số ít hộ gắng gượng tái đàn trở lại; nhiều hộ thua lỗ không đủ chi phí mua vài con giống, lúc này hơn 1 triệu đồng/con…

Heo hơi đang khan hiếm khu vực nông thôn Hàm Tân, thị xã La Gi, nên một số thương lái (lò mổ) đành nhập heo từ các gia trại ở Đồng Nai chở về tận nơi giá 75.000 đồng/kg; ít tiểu thương mua được heo của các công ty chăn nuôi lớn bán ra với giá bình ổn 70.000 đồng/kg (theo cam kết với Chính phủ). Bởi hầu hết nguồn hàng xuất ra của các doanh nghiệp lớn trên đã có địa chỉ như siêu thị, chợ đầu mối nông sản, công ty xuất khẩu nông sản... Một số hộ chăn nuôi ở Hàm Tân cho biết, trong khi heo nhập từ Đồng Nai về đều được chích thuốc an thần thuận tiện vận chuyển đường xa, nhưng heo chưa mổ để trong chuồng 1- 2 tuần sẽ dễ xuống kg, có biểu hiện da sần sùi, thịt không ngon bằng heo nuôi ở địa phương. Tuy nhiên, trước thực trạng nguồn cung ở địa bàn hạn chế, nhiều tiểu thương chấp nhận mua heo hơi tỉnh ngoài theo giá thị trường để có hàng cung cấp bạn hàng trong, ngoài tỉnh… Mặc dù thời gian này, sức mua thịt heo tại các chợ truyền thống không cao như trước, bởi giá heo bán lẻ luôn ở mức cao từ 100.000 - 180.000 đồng/kg (tùy loại). Một chủ lò mổ ở thôn Cam Bình, Tân Phước cho hay: “Trước đây tôi thường ngày mổ 5 con heo thịt đưa về chợ thị xã La Gi, chợ địa phương tiêu thụ, bây giờ giảm hẳn xuống chỉ mổ 3 con/ngày. Các lò mổ tiểu thương trong vùng cùng chung cảnh vậy. Sức mua trong người dân thành thị, nông thôn không còn cao như trước nữa”.

Trong khi đó, đối với 14 cơ sở giết mổ heo trên địa bàn huyện Hàm Tân, UBND các xã, thị trấn phối hợp Tổ công tác liên ngành huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc nhập heo về giết mổ; khuyến cáo chủ cơ sở nhập heo tại địa phương, trường hợp nhập heo ngoài tỉnh phải có đầy đủ giấy tờ kiểm dịch thú y và báo chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát, mở sổ sách ghi chép đầy đủ việc nhập, xuất heo và sản phẩm để có cơ sở truy xuất nguồn gốc, kiểm soát giết mổ, tiêu thụ thịt heo an toàn đảm bảo đúng quy định. Phó Chủ tịch UBND huyện Trác Xuân Cường yêu cầu: “Tổ công tác liên ngành huyện phải lấy mẫu thường xuyên để kiểm tra vì tình trạng giết mổ lậu vẫn có thể xảy ra. Địa phương nào để xảy ra tình trạng này lãnh đạo phải chịu trách nhiệm”.

    
      Theo Cục Thống kê tỉnh, đàn heo có dấu hiệu phục hồi do bệnh dịch tả heo   châu Phi trên địa bàn tỉnh đã được khống chế, nhưng tốc độ phát triển   tổng đàn còn chậm; giá heo hơi đang ở mức cao, người chăn nuôi tái đàn   lại gặp khó khăn con giống. Bởi sau thời gian dịch bệnh số lượng heo nái   chăn nuôi các hộ dân giảm; ở chiều ngược lại các doanh nghiệp, trang   trại lớn do chủ động con giống dễ dàng phát triển tổng đàn. Ước toàn   tỉnh có 271.000 con, giảm 1,1% so cùng kỳ năm trước.

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Heo hơi khan hiếm ở khu vực nông thôn