Theo dõi trên

Thanh niên Hàm Thuận Bắc: Ứng dụng thành công máy rửa tay sát khuẩn không chạm

02/04/2020, 17:20 - Lượt đọc: 24

BTO- Dịch Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm cao và đang bùng phát mạnh, trong khi chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu. Nhằm hạn chế tiếp xúc với các vật dụng, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, anh Nguyễn Anh Tiến (cán bộ Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc) và Nguyễn Bùi Anh Kiệt (lớp 12 A1 Trường THPT Nguyễn Văn Linh) đã ứng dụng, lắp ráp thành công máy rửa tay sát khuẩn không chạm.

Máy rửa tay sát khuẩn không chạm nhỏ gọn nhưng rất tiện lợi.

Máy có cấu tạo đơn giản gồm mạch Arduino, cảm biến siêu âm, relay, máy bơm và một số linh kiện. Chi phí đầu tư dưới 900.000 đồng/máy. Nguyễn Bùi Anh Kiệt thông tin: Sau khi nhận vật liệu ở TP. Hồ Chí Minh về, chúng tôi bắt tay vào hàn mạch, lập trình code, thử nghiệm, thiết kế khung, lắp ráp, sau cùng là hoàn thiện dán đề can. Riêng phần vỏ được thiết kế trên ứng dụng corel và dùng máy phay cắt nên độ chính xác cao. Máy sử dụng nguồn điện 12 V, nên ít tiêu tốn điện năng. Thậm chí ở những nơi không có điện cũng có thể sử dụng năng lượng mặt trời tích điện vào pin. Chiếc máy nhỏ gọn, nặng 0,5 kg, dễ di chuyển. Khi người dân tới giao dịch, chỉ cần đưa tay vào ngăn rửa, cảm biến sẽ phát hiện và sau 1/20 giây mạch điều khiển máy bơm tự động phun dung dịch sát khuẩn đã được bố trí dưới dạng các tia nhỏ. Người sử dụng lấy tay ra và xoa đều theo hướng dẫn rửa tay. Sau 2 ngày lên ý tưởng, 1 ngày chế tạo, chiếc máy đầu tiên hoàn thành đã được Huyện đoàn đặt hàng và hỗ trợ cho UBND thị trấn Ma Lâm vào ngày 31/3, nơi có đông người dân tới thực hiện thủ tục hành chính.

Chị Phạm Thị Thanh Kiều (xã Hàm Phú) đến công chứng tại thị trấn Ma Lâm hài lòng cho biết: Sử dụng máy rửa tay sát khuẩn không chạm rất tiện lợi. Điều này sẽ giúp hạn chế việc phải đụng chạm vào thân hoặc vòi xịt khi sử dụng các loại chai rửa tay thông thường, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp qua tay.

 Cũng theo nhóm tác giả, sau khi biết lợi ích của chiếc máy rửa tay sát khuẩn không chạm, một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ở Hàm Thuận Bắc đã đặt hàng. Nhóm dự định sẽ thu nhỏ bình chứa dung dịch để sản phẩm nhỏ gọn và giảm giá thành hơn nữa. Bởi theo thiết kế ban đầu bình chựa đựng được 4 lít dung dịch. Đồng thời hoàn thành bản vẽ và bắt tay vào làm máy đo thân nhiệt tự động, có gắn camera, để chụp lại hình ảnh những người có thân nhiệt cao nhưng không chịu hợp tác.  

Trong những ngày dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp, thì những sáng kiến trên của thanh niên là rất cần thiết, để chung tay cùng chính quyền và ngành y tế tuyên truyền nhân dân phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên Hàm Thuận Bắc: Ứng dụng thành công máy rửa tay sát khuẩn không chạm