Theo dõi trên

Cộng hòa Séc kéo dài lệnh hạn chế đi lại đến ngày 11/4

31/03/2020, 15:46 - Lượt đọc: 81

 Đây là một trong những biện pháp mà Cộng hòa Séc vừa áp dụng để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Chính phủ Séc ngày 30/3 đã công bố một số thay đổi trong các biện pháp đối phó với dịch Covid-19, trong đó đáng chú ý là việc sẽ kéo dài lệnh hạn chế đi lại, tiếp tục đóng cửa phần lớn các cửa hàng và quán ăn cho đến ngày 11/4, đồng thời sẽ bắt buộc cách ly 14 ngày với tất cả người dân trở về từ nước ngoài, thay vì chỉ bao gồm 19 quốc gia có nguy cơ cao như hiện nay.

Ảnh minh họa: Reuters

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Andrej Babiš xác nhận Chính phủ Séc đã kéo dài lệnh hạn chế đi lại thêm 1 tuần nữa đến 11/4. Phần lớn các cửa hàng, quán ăn vẫn sẽ phải đóng cửa cho đến ngày này. Người dân cần tiếp tục chấp hành việc hạn chế đi lại, chỉ ra ngoài để mua bán thực phẩm và phục vụ các nhu cầu cần thiết. Việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng vẫn là bắt buộc, ngoại trừ đối với trẻ em dưới 2 tuổi và những người lái xe ô tô một mình. 

Chính phủ cũng mở rộng đối tượng cách ly bắt buộc 14 ngày áp dụng với tất cả mọi người từ nước ngoài trở về. Cũng trong họp báo, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Karel Havlíček cho biết, Chính phủ đang chuẩn bị dự luật cho phép các doanh nghiệp như nhà hàng, rạp chiếu phim ... bị đóng cửa do dịch COVID-19 được hoãn 6 tháng tiền thuê nhà và có thể trả trong vòng 24 tháng.

Cùng ngày, Cộng hòa Séc đã bắt đầu thí điểm biện pháp theo dõi cách ly thông minh tại Nam Moravia, nơi có số ca nhiễm ở mức trung bình cả nước. Biện pháp này dựa trên việc lập bản đồ chuyển động của người bị nhiễm bệnh trong năm ngày trước đó dựa trên dữ liệu thẻ tín dụng và điện thoại di động, từ đó xác định và cách ly những trường hợp nghi nhiễm.

Nếu thành công, phương pháp này sẽ có thể được áp dụng thay thế các biện pháp hạn chế hiện tại vốn đang làm đảo lộn cuộc sống của người dân và tạo ra tác động tiêu cực tới nền kinh tế. Dự kiến biện pháp theo dõi cách ly thông minh sẽ được nhân rộng ra cả nước sau lễ Phục sinh. Tính đến hết hôm qua, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Séc vẫn tiếp tục tăng với tổng cộng 3.001 trường hợp, trong đó có 23 trường hợp tử vong.

Hải Đăng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cộng hòa Séc kéo dài lệnh hạn chế đi lại đến ngày 11/4