Theo dõi trên

Không thể buộc các cá nhân  đưa đất vào sử dụng

26/03/2020, 09:57

BT- Một số hộ dân ở xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong phản ánh: Hầu hết các lô đất ở của các tổ chức, cá nhân mua đấu giá tại Khu dân cư Da Beo, xóm 1B, xã Vĩnh Hảo đều chưa đưa vào sử dụng, để cỏ mọc um tùm, nước mưa ứ đọng, gây phát sinh ruồi muỗi, làm mất mỹ quan thôn xóm. Đề nghị các ngành chức năng huyện kiểm tra, buộc các tổ chức, cá nhân mua đất phải đưa vào sử dụng.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Khu dân cư Da Beo, xóm 1B, xã Vĩnh Hảo được UBND huyện Tuy Phong ra Quyết định số 674/QĐ-UBND, ngày 28/3/2016, phê duyệt quy hoạch thiết kế phân lô, với tổng diện tích 8.255,34 m2. Trong đó đất ở phân lô là 6.105,98 m2, đất giao thông 1.556 m2, đất hành lang đường bộ 593,36 m2. Ngày 30/3/2016, UBND huyện đã ra Quyết định số 704/QĐ-UBND, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình khu dân cư, với tổng mức đầu tư 1,46 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách huyện, nhằm tạo quỹ đất dân cư phục vụ nhu cầu bức xúc về đất ở của các hộ dân. Ban quản lý dự án ĐTXD huyện đã lựa chọn nhà thầu triển khai thi công công trình theo đúng hồ sơ dự án được duyệt và công trình đã hoàn thành cuối năm 2016, với kinh phí gần 1,26 tỷ đồng. Sau đó được bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tổ chức bán đấu giá giao quyền sử dụng đất tại khu dân cư. Theo quy hoạch thiết kế phân lô khu dân cư, có tổng số lô đất ở là 52 lô và qua 3 đợt tổ chức bán đấu giá Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã bán đấu giá 47 lô đất ở cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất ở. Đến nay mới có 1 hộ dân đã xây dựng nhà ở, còn lại để đất trống.

Hiện tại các tổ chức, cá nhân đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, được UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ và được quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 116 Luật Đất đai năm 2013. Do đó, các ngành chức năng huyện không thể buộc các tổ chức, cá nhân đưa đất vào sử dụng, vì đây là quyền sử dụng đất của các cá nhân được Luật đất đai năm 2013 quy định. Tuy nhiên, sau khi một số hộ dân phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Vĩnh Hảo kiểm tra, làm việc, yêu cầu các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá đất ở làm vệ sinh tại các lô đất để đảm bảo môi trường sinh thái.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không thể buộc các cá nhân  đưa đất vào sử dụng