Theo dõi trên

Bài dự thi giải cờ đỏ: Khi đảng viên sâu sát địa bàn

24/03/2020, 09:03

BT- Tình trạng tàu cá của ngư dân trong tỉnh xâm phạm lãnh hải nước ngoài, khai thác hải sản bất hợp pháp xảy ra nhiều trong thời gian qua một phần là do công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả. Nhằm bám sát địa bàn, đồng thời phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong công tác vận động quần chúng, từ cuối năm 2018, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai việc phân công cán bộ, đảng viên các đồn biên phòng phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới biển. Đến nay, qua hơn 1 năm triển khai, cách làm này bước đầu phát huy hiệu quả.

Bám sát từng hộ gia đình

Phú Quý là một trong những địa phương có lượng tàu thuyền lớn nhất tỉnh với gần 1.400 chiếc. Trong đó, tàu có năng lực khai thác xa bờ (công suất từ 90CV trở lên) gần 400 chiếc (không tính tàu thu mua hải sản trên biển). Đây là thế mạnh trong phát triển kinh tế biển, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về việc quản lý tàu thuyền khi ra khơi. Bởi trước đây, huyện đảo cũng từng là điểm nóng khi thường xuyên có tàu thuyền xâm phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền cho chủ tàu cá chấp hành pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện chỉ thị của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng về việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, năm 2019, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Quý đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho 18 đảng viên phụ trách 78 hộ gia đình, trải đều trên địa bàn 10 thôn của 3 xã. Trong đó, đồn đã tập trung đảng viên là các đội trưởng phụ trách các hộ gia đình tại địa bàn xã Long Hải, vì đây là địa bàn trọng điểm, có nguy cơ cao về xâm phạm vùng biển nước ngoài, sử dụng chất nổ, chất độc trong khai thác hải sản. Trung úy Huỳnh Văn Phong, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Quý, đảng viên được phân công phụ trách 5 hộ gia đình trên địa bàn chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ chủ động nắm bắt hoàn cảnh, điều kiện kinh tế, tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình. Qua đó, tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị và chính quyền địa phương giải quyết kịp thời những khó khăn, phát sinh trong nhân dân, giúp họ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, cũng luôn phải đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp để nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức của nhân dân trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với những hộ gia đình có phương tiện thuộc diện nguy cơ cao xâm phạm vùng biển nước ngoài, sử dụng chất nổ, chất độc trong khai thác hải sản thì chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung, tuyên truyền mạnh về Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về các nhiệm vụ và giải pháp cấp bách tăng cường quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài”… Nhờ vậy, năm 2019 tại Phú Quý không phát hiện trường hợp tàu thuyền nào khai thác vi phạm lãnh hải nước ngoài.

Trong khi đó, tại Phan Thiết, địa phương có hơn 2.000 phương tiện tàu thuyền, trong đó gần 750 tàu, thuyền có công suất trên 90 CV. Năm 2019, Đảng ủy Đồn Biên phòng Thanh Hải cũng đã phân công 24 đảng viên, phụ trách 103 hộ gia đình trên địa bàn 8 phường, xã. Thiếu tá Trần Văn Vịnh - Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng Thanh Hải cho biết, qua sàng lọc, xác định tại địa phương có 5 hộ có phương tiện khai thác hải sản thuộc diện nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Hàng tuần, hàng tháng cán bộ, đảng viên phụ trách xuống từng nhà gặp gỡ, nắm bắt tình hình, đồng thời tuyên truyền để họ hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, các quy định của địa phương. Nhất là tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, hậu quả tác hại khi đánh bắt ở vùng biển nước ngoài, khai thác bằng chất nổ. Hệ lụy ảnh hưởng của việc thu mua chế biến xuất khẩu hải sản không rõ nguồn gốc, để ngư dân chọn giải pháp khai thác hải sản an toàn trên vùng biển Việt Nam. Nhờ vậy trong năm qua, tại Phan Thiết cũng không còn trường hợp nào vi phạm. Bên cạnh đó, người dân còn cung cấp cho đồn nhiều tin báo có giá trị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiệu quả bước đầu

Đại tá Đinh Văn Sáu - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, qua một năm triển khai việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới biển, hiệu quả mang lại khá tích cực. Sau khi triển khai, các đồn đã tiến hành khảo sát, điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về tiêu chí, đối tượng gia đình thuộc diện quan tâm quản lý. Đến nay, các đồn đã phân công 154 đảng viên, phụ trách 682 hộ gia đình trên địa bàn 36 xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển. Nhờ bám sát từng hộ gia đình, nên các đảng viên đã chủ động tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với các hộ để kịp thời nắm bắt tình hình, các dấu hiệu nghi vấn từ sớm, từ xa để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Từ đó, việc tuyên truyền, vận động cũng mang lại hiệu quả cao hơn. Đối với những hộ gia đình có tàu cá thuộc nhóm có nguy cơ cao vi phạm pháp luật và các quy định ở khu vực biên giới biển được tập trung tuyên truyền nhiều hơn... Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhờ vậy, năm 2019 dù tình trạng tàu cá ngư dân trong tỉnh xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép vẫn còn diễn ra, nhưng đã có chiều hướng giảm (năm 2019, toàn tỉnh có 4 vụ/5 tàu cá/33 thuyền viên xâm phạm vùng biển nước ngoài. Giảm 2 vụ/4 tàu cá/30 lao động so năm 2018). Đặc biệt, một số địa phương thuộc diện có nguy cơ cao như Phú Quý, Phan Thiết không xảy ra trường hợp nào. Không chỉ giúp ngăn chặn, giảm thiểu tàu thuyền xâm phạm vùng biển nước ngoài, các hộ gia đình còn cung cấp cho Bộ đội Biên phòng 21 nguồn tin có giá trị, giúp bắt 45 vụ/75 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; ngăn chặn 2 vụ/2 tàu cá có ý định xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép…

Phát huy vai trò của đảng viên

Việc chấm dứt tình trạng tàu cá của ngư dân trong tỉnh xâm phạm vùng biển nước ngoài cần có thêm thời gian và phải thêm nhiều giải pháp khác. Tuy nhiên, những chuyển biến bước đầu mang lại khi thay đổi cách thức tiếp cận để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của lực lượng biên phòng cho thấy đây là một chủ trương và hướng đi đúng đắn. Đại tá Đinh Văn Sáu cho biết thêm, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ yêu cầu các đồn tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, điều hành của cán bộ chủ trì đơn vị, tính tiên phong gương mẫu, tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong đơn vị. Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ Chỉ huy, Đồn Biên phòng với cấp ủy, chính quyền địa phương cấp huyện, xã khu vực biên giới biển trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; giữ gìn an ninh trật tự, giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo xảy ra trên địa bàn. Tiếp tục phối hợp khảo sát, thống nhất với địa phương trong triển khai phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới biển. Qua đó góp phần xây dựng thế trận lòng dân trong thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi giải cờ đỏ: Khi đảng viên sâu sát địa bàn