Theo dõi trên

Khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19: Ngân hàng sẽ hỗ trợ lãi suất thêm 3 tháng

24/03/2020, 08:50 - Lượt đọc: 12

BT- Ngân hàng Nhà nước vừa ra Thông tư 01 về miễn, giảm lãi suất cho khách hàng do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để hiểu rõ thêm vấn đề, phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Trịnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh tỉnh Bình Thuận.

Thưa ông, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành thông tư hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Vậy, cụ thể là nhóm khách hàng nào được hỗ trợ?

Ông Phạm Văn Trịnh: Ngày 12/3/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ký ban hành Thông tư số 01/2020/TT - NHNN quy định về tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Thông tư 01). Đây là cơ sở pháp lý giúp các TCTD triển khai giải pháp hỗ trợ kịp thời cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Phạm Văn Trịnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh tỉnh Bình Thuận.

Các giải pháp hỗ trợ được áp dụng cho tất cả doanh nghiệp, người dân (chứ không phân biệt nhóm khách hàng nào) vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: Phát sinh từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính; phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19; khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi do sụt giảm doanh thu, thu nhập bởi dịch Covid-19. TCTD có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể về tiêu chí để xác định số dư nợ của khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó phải có tiêu chí khách hàng bị sụt giảm doanh thu, thu nhập bởi dịch Covid-19.

Khách hàng sẽ được hỗ trợ những gì, thưa ông?

Ông Phạm Văn Trịnh: Khách hàng sẽ được hỗ trợ bằng 3 nhóm giải pháp: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi, phí; giữ nguyên nhóm nợ. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ là điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ. Điều chỉnh kỳ hạn trả nợ là chuyển một hoặc một số kỳ hạn trả nợ sang các kỳ sau, thời hạn trả nợ cuối cùng không thay đổi; Gia hạn nợ là kéo dài thời hạn trả nợ cuối cùng.

Việc miễn, giảm lãi, phí sẽ được áp dụng đối với số dư nợ đến hạn thanh toán trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid -19 và khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi theo hợp đồng, thỏa thuận đã ký do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Giữ nguyên nhóm nợ là tránh bị rơi vào nhóm nợ bị đánh giá là có rủi ro cao hơn.

Thưa ông, tất cả các khách hàng vay được hỗ trợ ở các ngân hàng đều được hỗ trợ hay ấn định ngân hàng hỗ trợ? Bao giờ các ngân hàng triển khai hỗ trợ cho khách hàng, thủ tục và thời gian hưởng hỗ trợ như thế nào?

Ông Phạm Văn Trịnh: Tất cả các ngân hàng (trừ Ngân hàng Chính sách xã hội), quỹ tín dụng nhân dân đều có thẩm quyền và trách nhiệm triển khai các giải pháp hỗ trợ theo Thông tư 01 này. Khách hàng vay ở ngân hàng nào, quỹ tín dụng nhân dân nào thì liên hệ ngân hàng đó, quỹ tín dụng nhân dân đó để được hướng dẫn giải quyết. Trường hợp có phát sinh khó khăn, vướng mắc thì phản ánh Ngân hàng Nhà nước -chi nhánh tỉnh Bình Thuận bằng văn bản, chúng tôi sẽ xem xét trả lời phản ánh, kiến nghị.

Về thủ tục và thời gian hưởng hỗ trợ, tại Điều 7 Thông tư 01 quy định cụ thể trách nhiệm của TCTD phải ban hành quy định nội bộ về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định của thông tư này để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống, đảm bảo giám sát chặt chẽ, an toàn, phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ để trục lợi, phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

Như vậy doanh nghiệp và người dân sẽ được làm thủ tục hỗ trợ sau khi TCTD đã ban hành quy định nội bộ đó, nhưng thời gian hỗ trợ thì vẫn được tính từ ngày 23/1/2020 đến sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19.

Xin cảm ơn ông!

Trần Thi (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19: Ngân hàng sẽ hỗ trợ lãi suất thêm 3 tháng