Theo dõi trên

La Gi: Nhiều tàu cá gắn thiết bị giám sát hành trình

20/03/2020, 10:51

BTO- Thị xã La Gi hiện có 712 tàu cá có chiều dài từ 15m - 24m, để đảm bảo thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo đúng tiến độ đề ra, thị xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân địa phương.

Ngư dân Hoàng Thái Hồng ở khu phố 5, phường Phước Hội – là một trong những ngư dân đầu tiên chủ động tiến hành lắp đặt máy giám sát hành trình trên cả 2 tàu cá có chiều dài trên 15m với công suất 170 CV và 400 CV của gia đình.

Là chủ phương tiện của cả 2 tàu cá đánh bắt khơi xa, hơn ai hết ông Hồng hiểu rõ những lợi ích và tầm quan trọng của việc trang bị máy giám sát hành trình trong những chuyến biển không chỉ là cơ sở quan trọng chứng minh được nguồn gốc hải sản mà còn tránh được việc vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình khai thác, đánh bắt trên biển.

Với ông Hồng "các thiết bị giám sát hành trình còn tích hợp rất nhiều chức năng khi kết nối với điện thoại thông minh. Chỉ cần ngồi tại nhà và theo dõi thiết bị cũng có thể dễ dàng cập nhật được những thông tin về thời tiết, tốc độ, ví trí, tọa độ, hướng di chuyển của tàu đang đánh bắt ngoài khơi xa, cùng những những thông tin cảnh báo được phát đi từ trạm bờ, hỗ trợ kịp thời cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển".

Hay như ngư dân Nguyễn Xuân Hiệu – khu phố 10, phường Phước Hội hành nghề vây rút chì hơn 10 năm nay. Ông Hiệu luôn ý thức được rằng việc chấp hành những quy định của pháp luật khi khai thác đánh bắt trên biển là điều mà mỗi ngư dân phải thực hiện để hoạt động nghề cá có trách nhiệm và bền vững. Vì vậy, ngay từ khi địa phương tuyên truyền việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, ông đã chủ động đăng ký và thực hiện cho tàu cá của mình có chiều dài trên 20m, công xuất 444 CV với gần 15 thuyền viên từ rất sớm.

Để có được những chuyển biết tích cực về mặt nhận thức của ngư dân, thời gian qua, thị xã La Gi đã tổ chức 12 lớp/484 chủ tàu, thuyền trưởng để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, tập huấn việc triển khai quy định bắt buộc lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên. Tính đến nay, theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, thị xã hiện chỉ có 255/712 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chiếm tỉ lệ 35,8%, vẫn còn 457 chiếc chưa thực hiện lắp đặt.

Ông Võ Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND thị xã La Gi cho biết: Thị xã đang tiếp tục  đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên, nhất là các tàu cá hành nghề khơi xa. Đồng thời, bắt buộc tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động trên vùng biển xa phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo lộ trình của Chính phủ để kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển; xử lý nghiêm khắc các tàu cá quá thời hạn mà vẫn chưa thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Minh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Nhiều tàu cá gắn thiết bị giám sát hành trình