Theo dõi trên

“Ngày xưa Hoàng Thị”, xa rồi…

20/03/2020, 09:57 - Lượt đọc: 48

BT- Còn nhớ những năm ấy, khi còn đang học lớp đệ lục Trường Trung học Phan Bội Châu - Phan Thiết, cứ mỗi lần trường tan, từng tốp nữ sinh đạp xe hoặc đi bộ qua cây cầu gỗ, những tà áo dài trắng thướt tha trong nắng chiều hắt hiu đã làm cho bao chàng trai phải ngất ngây, mộng tưởng. Bởi trong ấy có cả hình ảnh của người con gái đã gieo vào trái tim trai trẻ nỗi tương tư thầm kín.

Em tan trường về, đường mưa nho nhỏ

Ôm nghiêng tập vở, tóc dài tà áo vờn bay...

Em đi dịu dàng, bờ vai em nhỏ

Chim non lề đường nằm im giấu mỏ

Anh theo Ngọ về, gót giầy lặng lẽ đường quê...

Thời ấy, nhiều nam sinh “nằm lòng” bài hát Ngày xưa Hoàng Thị, mong có được dịp may mắn để hát tỏ tình với nàng. Rồi trong số những lần tan trường ấy, chàng trai cũng đã lấy hết can đảm để trao vội chùm hoa mới nở, để cô gái ép vào vở, mà muôn thuở vẫn còn thương… Bài hát như nói lên tâm trạng của người con trai yêu mà không dám nói và chỉ có giọng ca Thái Thanh mới làm thăng hoa cảm xúc người nghe, để rồi yêu theo từng ca từ, từng thanh âm mượt mà, bay bổng.

Bài hát được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc từ bài thơ của nhà thơ Phạm Thiên Thư. Nhà thơ đã từng tâm sự rằng đó chỉ là kỷ niệm của dĩ vãng, mối tình thoảng nhẹ vu vơ thời trai trẻ: “Cô ấy ôm cặp đi trước, tôi đi theo nhưng không dám lên tiếng. Trong bóng chiều tà, ánh nắng hắt qua hàng cây, cô ấy lặng lẽ bước, gây cho tôi cảm xúc bâng khuâng…”. Và ông đã viết lên bài thơ Ngày xưa Hoàng Thị: “Em tan trường về - Đường mưa nho nhỏ - Chim non giấu mỏ - Dưới cội hoa vàng…”.

Sáng nay, trong tiết trời dịu mát của tháng 3, nghe Thái Thanh hát “Em tan trường về…” của ngày xưa, lòng nghe tiếc thương vô bờ. Xa rồi, thanh âm vàng của một thời và vang mãi cùng thời gian.

Lê Quang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Ngày xưa Hoàng Thị”, xa rồi…