Cập nhật lúc 14:23:14 16/03/2020 (Lượt xem: 6553)
Kiến nghị nối rừng với biển

Kiến nghị nối rừng với biển

BTO- Quốc lộ 28 B nối Bình Thuận - Lâm Đồng (dài 69 km) trước đây do EVN đầu tư phục vụ thi công thủy điện Đại Ninh, mặt đường chỉ rộng 5,5 mét, lại đèo dốc quanh co, xuống cấp trầm trọng, nhiều thời điểm mưa lớn kéo dài làm sạt lở nghiêm trọng, không thể lưu thông được.

Đoàn Đại biểu Quốc hội 3 tỉnh đã đến thăm và làm việc tại Cảng Quốc tế Vĩnh Tân

Năm ngoái, cử tri Bình Thuận và Lâm Đồng đã kiến nghị Bộ GT-VT nội dung: Quốc lộ 28B hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, việc đi lại rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến này. Kiến nghị Bộ GT-VT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến QL 28B, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm ANQP của khu vực.

 Theo trả lời của Bộ GT-VT: vào năm 2010 Bộ đã lập dự án cải tạo, nâng cấp QL 28B Bình Thuận - Lâm Đồng, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Bộ GT-VT đã đưa dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên Bộ vẫn chưa bố trí được nguồn vốn cho dự án này. Hiện nay Bộ đang lập đề án kết nối giao thông các tỉnh vùng duyên hải miền Trung-Tây Nguyên, trong đó đã tổng hợp QL 28B vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn sau 2020, với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Còn QL 28 kết nối 3 tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắc Nông dài 180 km, mặt đường chỉ rộng 3,5 mét, lưu thông rất khó khăn, ách tắc. Mặc dù đây là công trình giao thông liên vùng, rút ngắn khoảng cách đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, với hàng triệu tấn Alumin, nông, lâm, khoáng sản của các tỉnh Tây Nguyên đến cảng biển quốc tế Vĩnh Tân (Bình Thuận).

Theo đề án kết nối giao thông với các tỉnh duyên hải miền Trung - Tây Nguyên của Bộ GT-VT thì tổng mức đầu tư nâng cấp toàn tuyến QL 28 khoảng 3.581 tỷ đồng.

Thể theo nguyện vọng đông đảo cử tri, vừa qua 3 đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắc Nông đã đi khảo sát thực tế tuyến QL 28 và QL 28B. Qua khảo sát Đoàn đại biểu Quốc hội 3 tỉnh thống nhất kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành TW xem xét quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến QL 28 và QL 28B bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn.

Nếu 2 tuyến QL này được nâng cấp, mở rộng để các xe container có thể vận chuyển hàng hóa từ Tây Nguyên xuống cảng Vĩnh Tân, thì sẽ phát huy được năng lực vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa của cảng biển này, góp phần phát triển dịch vụ logistisc, kết nối giao thương - du lịch giữa rừng với biển, thúc đẩy KT-XH và tăng cường ANQP khu vựa duyên hải miền Trung-Tây Nguyên.

Khôi Nguyên