Theo dõi trên

Các trường học ở Hàm Thuận Bắc: Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và củng cố kiến thức cho học sinh

15/03/2020, 08:57

BTO- Ngay từ những ngày đầu học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid-19, các trường học trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc đã huy động toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường khẩn trương làm vệ sinh trường lớp; phối hợp với TTYT huyện phun thuốc Cloramine B khử khuẩn trên tất cả 205 điểm trường/2.273 phòng, với diện tích 135.200 m2 (kể cả 57 CSGD mầm non ngoài công lập).

Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh lúc này được các trường đặt lên hàng đầu. Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong những ngày đầu chống dịch, công tác tuyên truyền thực hiện thông qua các cuộc họp Hội đồng sư phạm, họp liên tịch nhà trường, tổ chuyên môn. Thời điểm sau này, khi được sự chỉ đạo các cuộc hội họp, tập trung đông người cần phải hạn chế, nhà trường chuyển tài liệu tuyên truyền lên trang Web của nhà trường hoặc qua Thư điện tử (Email) cho các cá nhân tự nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 được hiệu quả.

Đối với học sinh và phụ huynh học sinh, nhờ việc thực hiện sổ liên lạc điện tử những năm qua, phần lớn giáo viên chủ nhiệm, nhất là cấp THCS đều có số điện thoại của cha mẹ học sinh nên các trường chuyển tài liệu phòng chống dịch bệnh thông qua hệ thống Vnedu hoặc tin nhắn trên điện thoại di động. Ngoài ra nhiều trường chỉ đạo giáo viên xây dựng trang kết nối giữa giáo viên với học sinh và phụ huynh học sinh thành nhóm trên mạng xã hội Facebook, Zalo… để chuyển tài liệu tuyên truyền cho các thành viên trong nhóm, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh tiếp cận các nội dung, kỹ năng phòng chống dịch bệnh Covid-19 của ngành y tế để biết cách tự phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều trường liên hệ Trạm y tế địa phương tiếp nhận các Pano, khẩu hiệu, Áp phích có hình ảnh, nội dung hướng dẫn các kỹ năng, biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền trực quan sinh động tại cổng trường và một số nơi trong trường học.Các trường thực hiện nghiêm túc việc phân công cán bộ, giáo viên trực tại trường để theo dõi tình hình, diễn biến dịch bệnh, giải quyết công việc hành chính, xử lý hồ sơ sổ sách, làm vệ sinhtrường lớp, vật dụng và thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên. Nhiều trường chủ động trích kinh phí mua dụng cụ y tế như thiết bị đo thân nhiệt, nhiệt kế, thuốc khử khuẩn,dung dịch khử khuẩn khô để rửa tay tại phòng họp và phòng tiếp dân, chậu rửa tay, vòi nước, xà phòng…

Trong thời gian học sinh nghỉ học, nhiều trường quan tâm chỉ đạo các tổ chuyên môn, nhất là cấp THCS xây dựng nội dung ôn tập, đề cương, bài tập chuyển cho học sinh thông qua ứng dụng công nghệ thông tin: Hệ thống Vnedu, tin nhắn điện thoại, các nhóm kết nối trên Facebook, Zalo… để các em có tài liệu tựôn tập tại nhà. Qua theo dõi cho thấy số lượt học sinh truy cập vào trang mạng kết nối tương đối khá. Có em làm bài tập xong, chụp lại gửi qua Zalo cho giáo viên chấm bài.

Tuy nhiên việc này chỉ thực hiện được đối với những em học sinh, cha mẹ học sinh có điện thoại thông minh, có máy vi tính kết nối internet. Vừa qua, phòng GD&ĐT huyện tiến hành kiểm tra các trường thuộc các xã Hàm Thắng, Hàm Hiệp, Thuận Minh, Hàm Trí, Hàm Phú và các trường thuộc xã vùng cao Đông Giang, La Dạ và Đa Mi để chỉ đạo công tác tuyên truyền phòng, chống dịch và triển khai ôn tập, củng cố kiến thức học sinh trong thời gian học sinh nghỉ học. Qua thực tế cho thấy học sinh ở các xã, thị trấn có điều kiện mua sắm cho con điện thoại thông minh hoặc máy vi tính thì rất thuận lợi trong việc kết nối với nhà trường trong thời gian nghỉ học ở nhà thông qua Email, hệ thống Vnedu hoặc các trang mạng xã hội Zalo, Facebook. Đối với học sinh các xã vùng cao, vùng khó khăn như các xã Đông Giang, Đông Tiến, La Dạ, Thuận Hòa, Thuận Minh… thì học sinh, cha mẹ học sinh không có điều kiện mua sắm điện thoại thông minh, máy tính xách tay sẽ rất khó khăn cho việc kết nối với nhà trường.

Trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp ở tỉnh ta, nhất là tại Hàm Thuận Bắc đã có 2 ca nhiễm bệnh. Thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 chưa thể biết sẽ kết thúc lúc nào. Nếu không tìm cách giúp các em ôn tập bài vở trong thời gian nghỉ quá dài thì chắc chắn các em sẽ quên kiến thức, ảnh hưởng đến chất lượng học tập sau này. Do đó Phòng giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo Hiệu trưởng các trường học sau khi xây dựng hệ thống đề cương, câu hỏi, bài tập, hướng dẫn ôn tập phải bằng mọi cách, mọi biện pháp chuyển nội dung đó đến tận tay các em. Những nơi có điều kiện thì chuyển qua Email, Zalo, Facebook, Website… Những nơi không có điều kiện thì chuyển bằng văn bản thông qua đội ngũ thầy cô giáo chủ nhiệm mang đến tận nhà, hoặc nhờ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương để triển khai cho cán bộ thôn, tổ tự quản, đoàn thể giao bài tận nhà cho các em, hoặc thông báo trên hệ thống đài truyền thanh địa phương để phụ huynh đến tiếp nhận…

Nếu hệ thống chính trị các địa phương quan tâm vào cuộc, hỗ trợ ngành giáo dục trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, sẽ là cơ hội giúp con em mình có điều kiện phát huy tư duy độc lập trong việc học tập, rèn luyện củng cố kiến thức một cách hiệu quả trong thời gian dài nghĩ học.



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường học ở Hàm Thuận Bắc: Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và củng cố kiến thức cho học sinh