Theo dõi trên

Bình tĩnh và thành thật để đẩy lùi dịch bệnh

11/03/2020, 15:21

BTO- Sáng nay, đường phố Phan Thiết vắng đến lạ lùng, nhiều hàng quán đóng cửa, các đại lý gạo, tiệm tạp hóa cũng treo bảng tạm hết hàng. Duy chỉ có các chợ là đông như tết. Mọi người vội vã, chen chúc, giành mua từng miếng thịt, lát cá, ai cũng muốn mua nhanh để về trước.

Dịch Covid-19 đã tấn công 112 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Số ca nhiễm mới và tử vong tiếp tục tăng cao tại Italia, Iran, Pháp, Tây Ban Nha trong khi dịch đang dịu đi tại Hàn Quốc và đã được kiểm soát tại Trung Quốc. Còn ở Việt Nam, chỉ trong vòng vài ngày, dịch bệnh đã chính thức bước vào giai đoạn 2 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Đến hôm qua (10/3), ca dương tính thứ 34 trên toàn quốc và là ca đầu tiên của Bình Thuận được xác nhận, thì người dân càng hoang mang, sợ hãi .Bởi người phụ nữ 51 tuổi này đã tiếp xúc rất nhiều người trước khi phát bệnh. Do đó, đây là thời điểm người dân cần bình tĩnh, có trách nhiệm khai báo thành thật nếu đã tiếp xúc với người phụ nữ này để tự bảo vệ bản thân mình và tránh lây lan cấp số nhân ngoài cộng đồng.

Nói thành thật, trung thực có lẽ không thừa, khi đã có một số trường hợp trốn cách ly, tìm cách đối phó với cơ quan chức năng để không cách ly khi về từ vùng dịch hoặc có yếu tố nguy cơ cao khi tiếp xúc với nguồn lây. Thậm chí còn có tình trạng “tráo người” cách ly thay mình. Những cá nhân này không lường trước được sự nguy hiểm khi dịch bệnh lây lan, đầu tiên là những người thân trong gia đình họ, rồi đến cộng đồng, dẫn đến dịch bùng phát mất kiểm soát. Nếu được cách ly và điều trị đúng phác đồ, họ sẽ nhanh chóng khỏi bệnh, vậy hà cớ gì phải đối phó, trốn tránh?

Phải chăng sự kỳ thị của những người xung quanh, sự nguyền rủa của mạng xã hội, sự lên án quá mức của cộng đồng khiến người bị nghi nhiễm sợ hãi, trốn tránh? Họ không dám chủ động đến xin cách ly, sợ mình trở thành “tội đồ” nếu không may dương tính. Có lẽ áp lực từ dư luận là có thật, nhưng trên hết là ý thức cao, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay. Bình tĩnh và thành thật trong giai đoạn này hết sức cần thiết để bảo vệ bản thân và cùng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Ở nhiều quốc gia, đã áp dụng nhiều mức phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp trốn cách ly, gian dối trong khai báo về tình trạng y tế có liên quan đến dịch Covid-19, thậm chí là phạt tù lên đến 5 năm (như ở Nga). Ở Việt Nam, các trường hợp gian dối trong khai báo cũng đã có các hình thức xử phạt, thậm chí áp dụng xử lý hình sự. Từ ngày 10/3, việc khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam có hiệu lực, thay vì trước đó chỉ áp dụng đối với người nước ngoài hoặc trở về từ nước ngoài. Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Mỗi người dân cần khai báo trung thực, đầy đủ các thông tin, có ý thức phòng chống dịch tốt thì cả gia đình giảm được nguy cơ lây nhiễm đến xóm làng, khu dân cư, từ đó sẽ an toàn cho cả cộng đồng.

Bình tĩnh, đừng tích trữ đồ quá mức, hạn chế đến nơi đông người bởi sẽ có nguy cơ lây chéo cho cả cộng đồng!

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình tĩnh và thành thật để đẩy lùi dịch bệnh