Theo dõi trên

Cần bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh

11/03/2020, 10:42

BT- Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do đó, các sở, ban, ngành và các địa phương cần triển khai thực hiện Kế hoạch số10/KH-UBND ngày 7/1/2020 của UBND tỉnh để góp phần bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các sở, ban, ngành và các địa phương cần tập trung lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tội phạm hoạt động phức tạp. Tiếp tục phấn đấu giảm ít nhất 5% số vụ phạm tội về trật tự xã hội so với năm 2019; tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt trên 75%; bắt giữ, vận động đầu thú 30% số đối tượng truy nã hiện có và 50% số đối tượng truy nã mới phát sinh; 100% tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, thụ lý, trong đó tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Chuyển hóa thành công ít nhất 60% tổng số địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội được lựa chọn thực hiện. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị trọng đại, các ngày lễ lớn của đất nước, không để phát sinh “điểm nóng” về trật tự xã hội phức tạp, kéo dài

Để hoàn thành các mục tiêu trên, các sở, ban ngành và các địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138/CP về công tác phòng chống tội phạm; xác định lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tất cả các sở, ban, ngành, địa phương. Xác định rõ, cụ thể nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong công tác phòng chống tội phạm. Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp kéo dài về tội phạm hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền, sử dụng các mạng xã hội để tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm; chú trọng các đối tượng có nguy cơ cao, công nhân, thanh - thiếu niên, các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Rà soát, củng cố các tổ chức quần chúng phòng chống tội phạm ở cơ sở; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, ứng dụng camera giám sát an ninh; kịp thời biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng, chống tội phạm. Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật kiến nghị phản ánh của nhân dân.

Tăng cường quản lý cư trú, quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; quản lý các hoạt động đầu tư công, tài chính, ngân hàng, xây dựng cơ bản, y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... Tiếp tục thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các biện pháp xử lý hành chính, đặc biệt là công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại xã, phường, thị trấn; đưa đối tượng vi phạm vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Các lực lượng chức năng tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tăng cường các biện pháp phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, nhất là, các băng - nhóm hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”, triệt phá các băng nhóm tội phạm nguy hiểm; tội phạm hoạt động núp bóng doanh nghiệp; tội phạm giết người, trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ; tội phạm xâm hại tình dục; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm liên quan đến người nước ngoài; tội phạm mua bán người, đưa người ra nước ngoài trái phép, tội phạm về ma túy, không để tội phạm hoạt động lộng hành. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; quyết tâm ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt”, không để người dân bức xúc, giảm sút niềm tin vào cơ quan nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức. Tổ chức phòng chống tội phạm, buôn lậu ngay trong chính lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Huỳnh Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh