Theo dõi trên

Gieo mầm văn hóa đọc

09/03/2020, 10:47

BT- Đọc sách là một hoạt động đã hình thành từ rất lâu và được xem là “văn hóa đọc” trong đời sống xã hội. Sách chính là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức và đọc sách là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy. Tuy nhiên, ngày nay do sự tiện ích của các phương tiện nghe nhìn, sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin hoặc do sự nhìn nhận chưa sâu sắc về lợi ích của việc đọc sách đã làm cho “văn hóa đọc” chựng lại, nhất là giới trẻ ít quan tâm đến việc đọc sách.

                
   Xe thư viện lưu động phục vụ học sinh đọc    sách.

Trước thực tế đó, nhiều mô hình thư viện mới đã ra đời như: Thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện xanh trong các trường học, xe thư viện lưu động… nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về củng cố và phát triển văn hóa đọc. Trong đó, xe thư viện lưu động được xem là mô hình hoạt động hiệu quả nhất trong thời gian gần đây, đã đưa sách đến trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng thuần đồng bào dân tộc điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, ít có điều kiện tiếp cận với sách và tri thức.

Xe thư viện lưu động được xem như một thư viện thu nhỏ với 5.000 bản sách, 6 máy tính, truyền hình, mạng internet, máy chiếu đủ điều kiện để phục vụ đến 1.000 bạn đọc trong 1 ngày. Đặc biệt, trong vốn sách phục vụ lưu động có đầy đủ các lĩnh vực như: sách tham khảo, thế giới động thực vật, lịch sử, địa lý, kỹ năng sống, văn học, truyện tranh với các bộ truyện đang thu hút độc giả nhỏ hiện nay… Xe thư viện lưu động ngoài tổ chức phục vụ đọc sách, truy cập internet, chiếu phim, đố vui kiến thức còn thực hiện một việc có ý nghĩa đối với cộng đồng như tặng quà cho học sinh nghèo (tiền, sách vở, dụng cụ học tập), tiếp sức cho các em đến trường từ nguồn kinh phí được vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân.

Tại Thư viện Bình Thuận, kể từ khi đưa xe thư viện lưu động (tháng 10/2019) đến nay đã đến 20 trường học và 1 đơn vị quân đội trên địa bàn thị xã La Gi, huyện Hàm Tân, Đứclinh, Tánh Linh, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, phục vụ hơn 8.481 lượt bạn đọc và 25.503 lượt tài liệu luân chuyển đến tay bạn đọc. Qua mỗi chuyến xe phục vụ đọc sách và tổ chức các hoạt động khuyến khích đọc sách cho thấy, hiệu quả mang lại hơn hẳn tất cả các cuộc truyền thông, vận động đọc sách trước đây. Mỗi buổi phục vụ đọc sách, thư viện mang đến cho người đọc một “bữa tiệc sách”, dẫu biết rằng sách không lạ gì với học sinh, nhưng nó đã tạo ra sự háo hức, chờ đợi. Lứa tuổi học sinh từ lớp 2 trở lên, khi cầm quyển sách trong tay các em đọc rất chăm chú, say sưa, còn những học sinh lớp 1 đọc chưa thông thì cầm sách đến để cô giáo đọc cho cả nhóm cùng nghe. Điều đó cho thấy, đọc sách vẫn là niềm đam mê, vẫn là niềm khát khao, thích thú đối với học sinh.  Việc phục vụ đọc sách lưu động tuy bước đầu đã đạt được mục tiêu đưa sách đến với người dân, chuyển tải được thông điệp về lợi ích của việc đọc sách, nhưng đó chỉ mang tính chất “gieo mầm”. Bởi lẽ, muốn phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng bền vững thì hoạt động đọc sách cần được trau dồi thường xuyên; cần có sự vào cuộc của nhiều cấp, nhiều ngành, từ gia đình đến xã hội. Trong đó, ngành thư viện, nhất là hệ thống thư viện huyện, thư viện trường học đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì phong trào đọc sách. Có như vậy văn hóa đọc mới thật sự mới “bám rễ” trong đời sống cộng đồng.  

NguyỄn Thái NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gieo mầm văn hóa đọc