Theo dõi trên

Hãy dựa vào những bờ biển ấm áp

07/03/2020, 09:35

BT- Cắt giảm nhân công, hạ lương những lao động còn lại... dù không muốn nhưng rất nhiều doanh nghiệp lưu trú ở Mũi Né đang phải áp dụng để cầm cự và tồn tại. Những con phố đông đúc giờ trở nên vắng vẻ và tâm trạng lo âu, là điều tôi cảm nhận được khi đến Mũi Né tiếp xúc với nhiều thành viên của Hiệp hộidu lịch Bình Thuận trong những ngày qua.

Lo âu vì dịch Covid-19 mỗi ngày càng lan rộng, chưa biết bao giờ dừng lại, mức độ ảnh hưởng và thiệt hại ngày càng lớn. Dịch chưa tới đỉnh, du lịch chưa rơi tới đáy. Sau khi mất hẳn khách Trung, giờ mất luôn khách Hàn, khách Ý... và còn mất nhiều nguồn khách khác nữa khi dịch đang lan khắp các châu lục, khiến du lịch thế giới đình trệ.

Chỉ còn một điểm sáng hiếm hoi là thị trường khách Nga còn tăng trưởng, nhưng không thể bù đắp được. Dự báo đà suy giảm có thể kéo dài đến hết năm nay, kéo theo rất nhiều doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, cơ sở dịch vụ, mua sắm, ăn uống, giải trí, nhà hàng, khách sạn, resort, spa phải đóng cửa, rất nhiều lao động du lịch - dịch vụ mất việc. Thiệt hại còn lớn hơn nữa vì tác động lan tỏa của du lịch tới tất cả ngành nghề liên quan.

Du lịch đang gặp khó chồng khó. Khách quốc tế giảm sâu gần tới đáy, kích cầu du lịch nội địa cũng không dễ như kêu gọi dân “giải cứu” thanh long, dưa hấu, vì tâm lý dân chúng còn hoang mang, hạn chế đi du lịch, tránh đến nơi đông người. Ngành du lịch cũng không thể thu hút khách bằng mọi giá, mà phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch của Chính phủ. Chỉ cần một sơ sẩy nhỏ, dịch Covid-19 sẽ bùng phát, hậu quả sẽ khôn lường. Trong lúc sự hoảng sợ virus corona lan khắp toàn cầu, muốn khách đến thì trước tiên phải bảo đảm an toàn cho khách, tức là Bình Thuận phải phòng chống dịch thật tốt, quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát.

Nói như thế không phải bi quan, buông xuôi, bó tay chờ dịch qua đi, mà doanh nghiệp phải tự cứu mình trước khi trời cứu. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa phối hợp Hiệp hội du lịch Bình Thuận phát động chương trình hành động quảng bá điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn với chủ đề “Oh wow! Mũi Né” (Ngạc nhiên Mũi Né). Rất nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình thông qua việc công bố các gói kích cầu, giảm giá, chính sách ưu đãi và đảm bảo chất lượng sản phẩm, không chỉ nhằm đối phó khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, mà còn hướng tới đà tăng trưởng du lịch các năm tới. Tất nhiên để du khách “ngạc nhiên” với Mũi Né, thì không chỉ cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Mũi Né, mà cả tỉnh Bình Thuận cần nỗ lực rất nhiều.

Giảm giá, khuyến mãi, kích cầu là chuyện của doanh nghiệp, chính quyền cần tập trung vào các giải pháp dài hạn, chuẩn bị cho đà hồi phục mạnh mẽ của du lịch khi dịch Covid-19 qua đi. Điểm yếu nhất của du lịch Bình Thuận là thiếu hệ thống giao thông đối ngoại, khiến khách đi - về không thuận lợi. Tiếp đó là thiếu nghiêm trọng điểm vui chơi, giải trí, mua sắm nên thời gian lưu trú, mức chi tiêu, tỷ lệ khách quay lại thấp hơn nhiều điểm du lịch khác.

Vì vậy cần tập trung hoàn thành bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để khởi công cao tốc Bắc - Nam qua Bình Thuận; tháo gỡ vướng mắc sớm khởi công sân bay Phan Thiết; đẩy nhanh tiến độ các dự án tổ hợp du lịch - dịch vụ - thương mại quy mô lớn đã được cấp phép; hoàn thành dự án mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu của khu du lịch Quốc gia Mũi Né... Hãy dựa vào “của trời cho” là những bờ biển quanh năm ấm áp, tin rằng qua cơn mưa, trời lại sáng.

khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy dựa vào những bờ biển ấm áp