Cập nhật lúc 09:14:59 27/02/2020 (Lượt xem: 1821)
Quốc lộ 55 sẽ được nâng cấp bằng

Quốc lộ 55 sẽ được nâng cấp bằng vốn trung hạn

 BT- Hàng chục năm nay, tuyến quốc lộ (QL) 55 qua huyện Hàm Tân, thị xã La Gi (đoạn Km 52+ 640 - Km 97+ 692) đã xuống cấp trong khi lưu lượng xe các loại lưu thông ngày càng nhiều theo đà phát triển kinh tế - xã hội.

 Thực trạng đường xuống cấp

Chúng tôi mới trở lại huyện Hàm Tân, thị xã La Gi, dễ dàng nhận ra sự xuống cấp của tuyến QL 55 trải dài 45 km qua địa bàn các xã: Thắng Hải, Tân Thắng, Sơn Mỹ, Tân Phước, Tân Thiện, Tân An, Tân Xuân, Tân Hà, thị trấn Tân Nghĩa. Mặt đường hầu như bị rạn nứt, lỗ chỗ ổ gà, ổ voi như các đoạn gần cầu Cây Chèo, thôn Cam Bình, dốc thôn Thanh Linh, xã Tân Phước (thị xã La Gi), ngã ba rẽ vào UBND xã Tân Xuân, thôn Đông Thanh, Đông Hòa, xã Tân Hà; phần đường cuối xã Thắng Hải, các khúc cua xã Tân Thắng, xã Sơn Mỹ lộ rõ nhiều vết nứt trên đường... Ông Nguyễn Văn Hòa, ngụ thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng bức xúc cho hay: “Lớp bê tông nhựa lâu năm đường này đã trở nên mỏng dần, trong khi hàng ngày khá nhiều phương tiện tham gia giao thông qua QL 55 nối Hàm Tân với Bà Rịa - Vũng Tàu, đường sao không xuống cấp?”…

Quốc lộ 55 đã nhiều lần được giặm vá.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gần 10 năm nay, các loại xe giường nằm chật khách tuyến Nam - Bắc xuất phát từ TP. Vũng Tàu đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại, đều theo hướng QL 55 ra vào. Xe chở nông sản (mì lát), lâm sản (bạch đàn, keo lá tràm), hải sản, heo thịt từ Hàm Tân, thị xã La Gi vào các tỉnh, thành  Đông Nam bộ cũng theo hướng quốc lộ này. Nhất là vài năm gần đây, nhiều xe từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh theo QL 55 vào 3 xã Thắng Hải, Tân Thắng, Sơn Mỹ (Hàm Tân) chở đất cát nạo vét các tuyến kênh hồ Sông Dinh 3 và cát lậu với số lượng quá tải vào ban đêm; cùng với đó xe chở cát của các cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn Hàm Tân ra tỉnh ngoài đã góp phần đẩy QL 55 nhanh chóng xuống cấp… Hiện trên tuyến này mặt đường nhựa hẹp, rộng khoảng 8m, chỉ vừa đủ 2 xe ô tô ngược chiều tránh nhau; người điều khiển mô tô, xe máy phải tấp sát vào lề. Đường hẹp, thêm những đoạn cong cua, không đảm bảo an toàn giao thông. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra là vậy. 

Đầu tư vốn trung hạn

Với quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch ở Sơn Mỹ, Tân Thắng, Thắng Hải (Hàm Tân), Tân Phước, Tân Thiện (thị xã La Gi) đòi hỏi cần phải phát triển giao thông đồng bộ. Cử tri các địa phương ở đây đã nhiều lần kiến nghị Trung ương nâng cấp QL 55 qua 9 xã, phường trên, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa bàn 2 huyện, thị phía Nam Bình Thuận. Trong lần tiếp xúc cử tri 2 xã (Tân Thắng, Sơn Mỹ), ông Huỳnh Thanh Cảnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận ý kiến cử tri về tuyến đường trọng điểm này, tổng hợp kiến nghị Quốc hội xem xét đầu tư trong kỳ họp cuối năm vừa qua.

Mới đây, ông Nguyễn Đức Minh Tiến, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Dự án nâng cấp, cải tạo QL 55 đoạn km 52+ 640 - km 97+ 692 từ ranh giới xã Thắng Hải đến thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (đoạn ngắn giữa tuyến qua  thị xã La Gi) vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký Quyết định số 1903 đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Trong năm nay, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 85 tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu, đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận để tổ chức lập báo cáo chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trên theo dự án nhóm B cùng với một số tuyến quốc lộ trong cả nước. Tuyến QL 55 sẽ được đảm bảo nguồn vốn triển khai thi công trong giai đoạn trung hạn được bộ phê duyệt…

Thái Khoa