Theo dõi trên

Tuy Phong: Nhiều dự án du lịch chậm triển khai

27/02/2020, 08:59

BT- Có tiềm năng du lịch lớn, nhưng những năm qua, lĩnh vực du lịch của huyện Tuy Phong phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự chậm trễ trong việc triển khai các dự án du lịch đã được cấp phép đầu tư.   

Theo UBND huyện Tuy Phong, thời gian vừa qua các hoạt động thương mại, dịch vụ du lịch trên địa bàn đã có những bước chuyển biến tích cực ổn định. Trong đó, các hoạt động bán lẻ, dịch vụ vận tải được đầu tư mở rộng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và du khách; trật tự kinh doanh buôn bán, an toàn cho du khách ngày càng được quan tâm. Chính nhờ vậy, số lượng du khách đến Tuy Phong tăng dần hàng năm. Điển hình như trong năm 2019, lượng khách du lịch tham quan nghỉ dưỡng tăng 3,7% so với năm 2018. Tuy nhiên lĩnh vực du lịch tại Tuy Phong phát triển chưa thật sự tương xứng với tiềm năng lợi thế. Tại huyện, vẫn thiếu các dự án du lịch được đầu tư có quy mô lớn để làm đầu tàu cho sự chuyển mình. Nhiều dự án mặc dù được cấp phép đầu tư đã lâu nhưng lại quá chậm trong việc triển khai. Theo thống kê, đến nay trên địa bàn Tuy Phong có 21 dự án du lịch được tỉnh cấp phép đầu tư. Nhưng trong đó chỉ có 8 dự án đi vào hoạt động, 5 dự án có tác động một phần và 6 dự án chưa triển khai, 2 dự án đã bị thu hồi.

Chính việc chậm triển khai các dự án này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển du lịch của địa phương. Bởi theo đánh giá, hầu hết các dự án này nằm ở những vị trí đắc địa và có diện tích rất lớn, có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Một lãnh đạo huyện cho biết, chính quyền và nhân dân địa phương rất mong muốn trên địa bàn có một vài dự án du lịch lớn đi vào hoạt động để từ đó làm điểm nhấn, tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho sự phát triển. Tuy nhiên, đáp lại những mong mỏi ấy, có dự án dù đã được chấp thuận đầu tư hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Cũng theo vị lãnh đạo này, nguyên nhân dẫn đến sự dây dưa kéo dài, một phần là do có dự án vướng các thủ tục giao đất, giao rừng, mà các thủ tục lại thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, Chính phủ. Một số dự án có diện tích đất chồng lấn với diện tích đất quy hoạch khoáng sản. Bên cạnh đó, một số dự án vướng đền bù giải tỏa, bởi khi biết có dự án đầu tư, người dân có đất đã đẩy giá đất lên quá cao gây rất nhiều khó khăn cho nhà đầu tư trong việc thỏa thuận đền bù. Ngoài ra trên thực tế cũng có những trường hợp nhà đầu tư chưa thực tâm muốn đầu tư, mà chỉ xin dự án sau đó để kéo dài và chuyển nhượng…  

UBND huyện cho biết, vấn đề này đã được kiến nghị lên UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh để tìm giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phát triển du lịch gắn với công tác bảo vệ cảnh quan, môi trường du lịch. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ phục vụ du lịch. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch đã được chấp thuận đầu tư, quản lý quy hoạch sử dụng đất, các cơ sở thương mại, dịch vụ ven tuyến đường Hòa Thắng - Hòa Phú… Để qua đó, giúp ngành du lịch của Tuy Phong phát triển mạnh mẽ, tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Nhiều dự án du lịch chậm triển khai