Theo dõi trên

14% bệnh nhân chữa khỏi Covid-19 tại Quảng Đông tái nhiễm

26/02/2020, 16:26 - Lượt đọc: 55

Các bệnh nhân đã hồi phục vẫn có thể mang trong mình virus SARS-CoV-2, khiến nỗ lực kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn.

Khoảng 14% bệnh nhân chữa khỏi Covid-19 và được xuất viện tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính trong lần kiểm tra sau đó.

                
      
      Nhân viên y tế kiểm    tra thân nhiệt của người dân tại tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh:    EPA-EFE.

Một kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 cho thấy, các bệnh nhân đã hồi phục vẫn có thể mang trong mình virus, khiến nỗ lực kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn.

Song Tie, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Quảng Đông cho biết trong cuộc họp ngày 25/2: “Hiện chưa có kết luận rõ ràng về những trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại và những bệnh nhân này có thể lây nhiễm cho người khác hay không”.

Đánh giá sơ bộ của các chuyên gia cho rằng, những bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm dương tính trở lại vẫn đang hồi phục và chưa hoàn toàn khỏe mạnh.

Theo hướng dẫn điều trị Covid-9 mới nhất do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố, bệnh nhân có thể xem là đã phục hồi và được xuất viện khi kết quả xét nghiệm họng và mũi cho kết quả âm tính trong 2 lần xét nghiệm liên tiếp, ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT) cho thấy phổi không bị tổn thương và người bệnh không có các triệu chứng nhiễm bệnh như sốt.

Các hướng dẫn điều trị khuyến cáo bệnh nhân đã khỏi bệnh nên tự theo dõi sức khỏe và hạn chế các hoạt động ngoài trời trong 2 tuần sau khi xuất viện và đi xét nghiệm lại trong những tuần tiếp theo.

“Kết quả xét nghiệm của một số bệnh nhân đã trở lại dương tính trong các lần kiểm tra tiếp theo”, Li Yueping, Giám đốc bộ phận chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Nhân dân số 8 Quảng Châu cho biết.

Bệnh viện Nhân dân số 8 Quảng Châu xác nhận 13 bệnh nhân đã được chữa khỏi cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong lần tái xét nghiệm. Các xét nghiệm axit nucleic đối với 104 người tiếp xúc gần với các bệnh nhân đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.  

Cai Weiping, Giám đốc khoa truyền nhiễm Bệnh viện Nhân dân số 8 nói với Caixin Global rằng, kết quả xét nghiệm dương tính ở những bệnh nhân đã hồi phục được phát hiện từ bệnh phẩm thông qua đường hậu môn, một phương pháp hiếm khi được sử dụng ở các khu vực khác của Trung Quốc. Kết quả của họ được xác nhận là “dương tính yếu với virus SARS-CoV-2”.

Hướng dẫn điều trị từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc chỉ yêu cầu xét nghiệm bệnh phẩm từ họng hoặc mũi của bệnh nhân nghi nhiễm SARS-CoV-2 do virus lây lan chủ yếu qua đường hô hấp khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học Y Quảng Châu đã phát hiện ra virus có trong các mẫu phân, cho thấy một đường lây nhiễm bệnh mới. Một số bệnh viện ở tỉnh Quảng Đông đã áp dụng xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ đường hậu môn để phát hiện SARS-CoV-2.

Ông Cai Weiping cho biết, không rõ liệu virus phát hiện ở các bệnh nhân đã bình phục còn hoạt động hay không. Trong khi đó, ông Song Tie nói các cơ quan y tế Quảng Đông sẽ tăng cường giám sát các bệnh nhân xuất viện và theo dõi tình trạng sức khỏe cho tới khi họ hồi phục hoàn toàn.  

Tính đến cuối ngày 24/2, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã ghi nhận 1.347 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 7 ca tử vong, trong đó có 805 trường hợp đã phục hồi.

Trước đó, cũng có các trường hợp bệnh nhân chữa khỏi Covid-19 sau đó tái nhiễm tại những khu vực khác ở Trung Quốc.

Cơ quan y tế tỉnh Hải Nam cũng xác nhận một số bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đã ra viện cho kết quả xét nghiệm dương tính khi kiểm tra lại. Các nhà chức trách yêu cầu những bệnh nhân xuất viện phải ở nhà cách ly 14 ngày và chỉ được phép ra khỏi nhà sau khi các xét nghiệm họng, mũi và mẫu phân cho kết quả âm tính. 

CTV Mai Trang/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
14% bệnh nhân chữa khỏi Covid-19 tại Quảng Đông tái nhiễm