Theo dõi trên

Khai thác cát bồi nền gây ô nhiễm môi trường 

24/02/2020, 09:16

BT- Ai đã từng đến khu vực gần mỏ khai thác đất bồi nền giáp ranh giữa thị trấn Phú Long và xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) mới biết nỗi khổ của người dân nơi đây. Bụi bặm, tiếng động cơ phương tiện vận chuyển cát bồi nền inh tai nhức óc, nguồn nước sinh hoạt thiếu thốn...

                
   Bụi cát đỏ từ mỏ khai thác cát phủ xuống    khu phố Phú Trường.

Khu vực này thuộc khu phố Phú Trường, thị trấn Phú Long và thôn 6, xã Hàm Đức nằm tựa vào dải đồi cát quanh năm che chắn gió cho bình nguyên xanh thị trấn Phú Long và xã Hàm Đức. Khoảng 10 năm trở về trước, không khí cũng như cảnh vật khu vực trên trong lành yên bình, nguồn nước ngầm hay còn gọi nước êm (theo giọng địa phương) trong vắt, phong phú tiện cho việc sinh hoạt, trồng trọt. Tuy nhiên, kể từ khi xuất hiện một công ty “xẻ thịt” đồi cát vận chuyển đi bồi nền cho các công trình lớn, nhỏ, đã làm đảo lộn cuộc sống nơi đây.

Mỗi ngày có hàng chục xe tải ra vào đồi cát đào, múc vận chuyển đi, tạo thành mỏ khai thác đất bồi nền lớn. Vào mùa nắng, đặc biệt mùa bấc, gió thổi mạnh xoáy sâu vào mỏ cát, cùng với phương tiện vận chuyển lưu thông ra vào mỏ khiến bụi cát đỏ bay mù mịt theo gió phủ xuống khu phố Phú Trường và thôn 6 (Hàm Đức), thậm chí còn bay đi rất xa.

Hầu hết nhà cửa người dân luôn trong tình trạng cửa kín then cài, vì mở ra lo ngại bụi bay vào nhà. Ông B.Đ.Q, khu phố Phú Trường bức xúc:  “Bụi lắm chịu không nổi! Không phơi phóng được thứ gì, đến quần áo phải phơi ban đêm. Đồ ăn thức uống để hở ra là bụi bám, nên ở đây nhà ai cũng đóng cửa không dám mở”. 

                
   Bụi mù trong mỏ cát.

Qua tìm hiểu, công ty trên có tên gọi Tuấn Tú ở xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc được Sở Tài nguyên & Môi trường cấp phép khai thác mỏ cát này. Phía công ty cũng đã biết việc khai thác phát sinh bụi ảnh hưởng cuộc sống người dân và đã sử dụng phương tiện phun nước giảm bụi trên tuyến đường vào mỏ khai thác. Tuy nhiên, việc phun này chỉ là giải pháp tạm thời trên tuyến đường, còn bụi từ trong mỏ cát là nguyên nhân chính thì chưa có biện pháp.

Ông Đỗ Tấn Lợi – Chủ tịch UBND thị trấn Phú Long thừa nhận, vào mùa gió bấc thị trấn Phú Long rất bụi bặm, nhất khu vực khu phố Phú Trường. Công ty Tuấn Tú được Sở Tài nguyên & Môi trường cấp phép khai thác nhiều năm qua, định kỳ sở có phối hợp với thị trấn đi kiểm tra... Để giảm tình trạng ô nhiễm này, ông đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường không cho Công ty Tuấn Tú khai thác vào mùa gió và trồng cây, tưới nước khu vực mỏ. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, ngành chức năng cũng nên xem xét lại việc cho phép khai thác cát tại địa điểm này vì không chỉ ảnh hưởng môi trường sống của người dân địa phương mà còn có thể phá vỡ cảnh quan thiên nhiên vốn có.

    
      Ngoài nỗi khổ bụi bặm, nước sinh hoạt vốn đã thiếu thốn nay lại càng   thiếu hơn. Trước kia nguồn nước êm trong vắt khá dồi dào, hiện giờ   chuyển màu đỏ ngòm không thể sử dụng trong sinh hoạt. Tình trạng bụi   bặm, thiếu nước diễn ra nhiều năm, cũng đã có người dân phản ánh tại các   cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng đâu cũng vào đó.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác cát bồi nền gây ô nhiễm môi trường