Theo dõi trên

Bảo hiểm y tế: Cuối năm tăng, đầu năm giảm

24/02/2020, 09:11

BT- Số lượng người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hàng năm chưa thật sự bền vững, đạt chỉ tiêu vào cuối năm trước và giảm ngay vào các tháng liền kề của năm sau. Và tỷ lệ tham gia còn thấp so với mức bình quân chung của cả nước. 

                
      
   Hội nghị trực tuyến về phát triển số lượng người tham    gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

“Điệp khúc” tăng, giảm

Tính đến cuối năm 2019, số lượng tham gia BHYT ở tỉnh ta là 991.014 người, tăng 22.482 người so với năm 2018. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86,2%, vượt 0,2% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Kết quả này là sự chung tay tất cả các cấp, cấp ngành, đoàn thể thực hiện tốt chính sách pháp luật BHYT về chăm sóc sức khỏe; góp phần ổn định đời sống an sinh xã hội của người dân Bình Thuận. Tuy nhiên, số người chưa tham gia BHYT là 151.800 người. Trong đó, 1.800 học sinh và 150.000 người thuộc nhóm gia đình chiếm tỷ lệ cao nhất. Phần lớn gia đình này vừa thoát khỏi danh sách hộ nghèo, cận nghèo; thoát khỏi thôn đặc biệt khó khăn (11 thôn hoàn thành mục tiêu chương trình 135 giai đoạn 2017 – 2020).

Theo Bảo hiểm Xã hội tỉnh, số người tham gia BHYT sụt giảm nhiều trong những tháng đầu năm. Cụ thể, tháng 1/2020, tỷ lệ bao phủ BHYT giảm còn 83,6% so với cuối năm 2019 (86%), tương ứng giảm 24.889 người. Trước đó (6 tháng đầu năm 2019), tỷ lệ người tham gia BHYT của toàn tỉnh là 81,28%, thì giảm 1,42% so với cuối năm 2018 (82,7%). Thông qua số liệu cho thấy rằng, số người tham gia BHYT đạt chỉ tiêu vào cuối năm trước và giảm ngay vào các tháng liền kề của năm sau. Rõ ràng, số lượng người tham gia BHYT chưa thật sự bền vững và tỷ lệ tham gia còn thấp so với mức bình quân chung của cả nước.  

Nhiều nguyên nhân

Tại Nghị định 146 của Chính phủ, các thành viên trong gia đình tham gia BHYT theo hướng linh hoạt vào các thời điểm khác nhau trong năm tài chính, không bắt buộc tất cả các thành viên phải tham gia cùng thời điểm, thì đều được giảm trừ các mức đóng BHYT theo quy định. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất, từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Với nhiều gia đình ven biển, vùng nông thôn thường đông thành viên trong mỗi hộ; nguồn thu nhập không ổn định dẫn đến khả năng tài chính không thể đáp ứng. Số lao động làm việc tại các doanh nghiệp “siêu” nhỏ, cơ sở sản xuất gia đình chưa được chủ sử dụng lao động quan tâm tham gia các loại bảo hiểm, kể cả BHYT. Điều này làm cho người lao động không được thụ hưởng quyền lợi.

Bên cạnh đó, không loại trừ trường hợp không tiếp tục mua thẻ BHYT, một số người ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ. Trong đó, nhóm gia đình cận nghèo được ngân sách hỗ trợ 90% mức đóng, nhưng khó khăn vận động tham gia với số tiền tự đóng 10%. Vì vậy, các huyện thị, thành phố phải vận động nhiều nguồn để hỗ trợ 10% còn lại. Sau đợt hỗ trợ (thoát khỏi nghèo, cận nghèo, thôn đặc biệt khó khăn), nhóm người này vẫn chưa hoặc không tham gia mua lại BHYT.

Mặt khác, chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở khám điều trị chưa đáp ứng kịp thời người bệnh. Chẳng hạn, phần mềm truy cập tại cơ sở khám điều trị chạy khá chậm làm cho người bệnh phải chờ lâu, ảnh hưởng tâm lý người dân. Một số nhân viên y tế tỏ thái độ, tinh thần phục vụ chưa đáp ứng sự hài lòng của người bệnh…  

Đồng loạt các giải pháp

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước, mang tính chia sẻ sâu sắc cộng đồng. Với mục tiêu đạt 90% tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2020, và tiến tới toàn dân tham gia BHYT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa yêu cầu ngành BHXH thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh đã giao, làm đầu mối tuyên truyền phát triển số lượng người tham gia BHYT… một cách bền vững. Ngành y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng cách quan tâm nguồn lực bác sĩ, đầu tư trang thiết bị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh bằng cách thay đổi thái độ phục vụ; cải cách thủ tục hành chính một cách triệt để nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh…

Ngoài vận động tuyên truyền, nên chăng BHXH tỉnh phối hợp các hội, đoàn, thể giúp các gia đình khó khăn chưa thể tham gia BHYT, hoặc chưa tái mua thẻ lại bằng cách mua trả góp hàng tháng mà không có lãi suất hoặc cách khác phù hợp với từng xã, phường…

TRANG HIẾU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm y tế: Cuối năm tăng, đầu năm giảm