Theo dõi trên

Vì sao khẩu trang y tế khan hiếm?

24/02/2020, 09:02

BT- Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm dịch SARS-CoV-2, nhu cầu mua khẩu trang y tế của người dân cũng “bớt nóng” hơn so với trước đây. Nhưng hầu hết các nhà thuốc đều để bảng báo hết khẩu trang. Vì sao mặt hàng khẩu trang y tế lại trở nên khan hiếm như vậy? 

                
   Nhiều nhà thuốc không “mặn mà” bán khẩu    trang y tế.

Nhà thuốc không “mặn mà”

Dạo một vòng qua những nhà thuốc lớn, nhỏ trên địa bàn TP. Phan Thiết hiện nay không khó để tìm thấy những bảng thông báo “hết khẩu trang y tế” hay “hết khẩu trang y tế và nước rửa tay”. Tình trạng này xuất hiện khoảng 2 tuần trở lại đây, khi mà nhu cầu mua khẩu trang đeo phòng dịch SARS-CoV-2 tăng cao. Chủ một số nhà thuốc cho biết, mặt hàng khẩu trang y tế không phải là mặt hàng chủ lực và lợi nhuận của mặt hàng này không cao như những loại thuốc hoặc vật tư y tế khác. Hầu hết các nhà thuốc bán khẩu trang y tế như một mặt hàng kèm theo, không đặt nặng vấn đề số lượng tiêu thụ hàng tháng. Cũng vì vậy, trước tết, các nhà thuốc chỉ nhập vào với số lượng rất ít. Khi nhu cầu của thị trường tăng đột biến, chỉ trong vài ngày lượng khẩu trang y tế dự tính bán trong vài tháng của các nhà thuốc đã hết sạch. Không chỉ Bình Thuận mà nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước cũng trong tình trạng “cháy” hàng, không có khẩu trang. Lợi dụng điều này, một số “gian thương” đã tăng giá lên gấp nhiều lần. Dư luận lên tiếng, rồi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo xử lý nghiêm việc tăng giá bán khẩu trang. Ngay sau đó, nhiều chủ tiệm thuốc đã bị phạt nhưng cũng khiến những nhà thuốc chân chính “ngại” nhập mặt hàng khẩu trang về bán. “Trước đây, giá nhập vào của một hộp khẩu trang y tế chỉ khoảng 30.000 đồng. Các nhà thuốc bán ra khoảng trên dưới 50.000 đồng/hộp. Giờ giá nhập vào tăng lên nhiều, tùy loại khẩu trang mà giá dao động khoảng từ 70.000 - 90.000 đồng/hộp loại 50 cái. “Mình bán ra với giá như trước đây thì lỗ mà tăng lên 100.000 đồng/hộp thì bị người tiêu dùng nói bán giá cao. Rồi lên mạng xã hội đề nghị tẩy chay, rồi các ngành chức năng đến kiểm tra rất rắc rối. Nên hầu hết các nhà thuốc giờ “ngại” nhập khẩu trang y tết về bán là vậy”, chủ một hiệu thuốc trên đường Hải Thượng Lãn Ông cho biết. 

Các công ty tập trung hàng để xuất khẩu?

Ngoài việc các nhà thuốc không “mặn mà” thì có một nguyên nhân khác khiến mặt hàng khẩu trang y tế khan hiếm trên thị trường là do các công ty sản xuất tập trung vào xuất khẩu. Trước tình trạng dịch SARS-CoV-2 lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới nhu cầu về khẩu trang y tế tăng cao. Theo thông tin mà Chi cục Hải quan Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (thuộc Cục Hải quan TP. Hồ CHí Minh) công bố thì từ sau Tếtnguyên đán Canh Tý 2020, xuất khẩu khẩu trang qua đường hàng không tăng mạnh. Chỉ trong 6 ngày (từ 30/1 đến 4/2), chi cục này đã làm thủ tục xuất khẩu khoảng 36 tấn khẩu trang. Thị trường nhập khẩu số khẩu trang trên chủ yếu là Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore, Malaysia. Trong đó, chủ yếu xuất khẩu đi thị trường Hồng Kông, Trung Quốc.

Ngoài khẩu trang y tế thì mặt hàng nước rửa tay hiện nay cũng trong tình trạng khan hiếm hàng. Nếu không có chính sách bình ổn thì sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng “gian thương” lợi dụng tình trạng này để trục lợi…

    
      Trước đó, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng khẳng định, kể từ sau Tết   Nguyên đán Canh Tý 2020, xuất khẩu khẩu trang y tế các loại của Việt Nam   tăng gần gấp 5 lần trị giá nhập khẩu. Riêng trong hơn 10 ngày tính từ   thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, lượng hàng khẩu trang xuất đi của   Việt Nam đạt tới 2,6 triệu USD (gần 60 tỷ đồng).

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao khẩu trang y tế khan hiếm?