Theo dõi trên

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ thanh long

21/02/2020, 16:02 - Lượt đọc: 6

BTO- Chiều 20/2, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan về tình hình triển khai hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần Nafoods Group.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, đến nay 2 bên đã bước đầu xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP, với diện tích 158 ha/22 hộ, tại các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình và Tuy Phong.

                
      UBND tỉnh Bình Thuận ký thỏa thuận hợp tác đầu tư với Nafoods Group

Tuy vậy, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn trong phối hợp chưa đồng bộ, việc giải quyết vấn đề đất đai chưa có kết quả tốt. Với Nafoods Group thì sản lượng mua thanh long còn thấp, do chỉ mới mua thử nghiệm từ tháng 5 - 9/2019 được hơn 2.000 tấn. Còn với Sở Nông nghiệp và PTNT, dù đã tiến hành rà soát các quỹ đất sẵn có trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý nhưng quỹ đất có sẵn thì quy mô nhỏ lẻ, không tập trung nên không có quỹ đất phù hợp theo yêu cầu của công ty từ 200- 500 ha.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh ghi nhận thời gian qua công ty đã có sự quan tâm, ký kết, có văn bản ghi nhớ với Bình Thuận để sản xuất bền vững. Gần 1 năm triển khai văn bản ký kết, đã đạt được một số kết quả nhất định, có những điểm sáng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị 2 bên cần có kế hoạch để triển khai các công việc tiếp theo. Công ty cần sớm nghiên cứu các chính sách hỗ trợ để đầu tư kho lạnh trữ hàng hóa, phòng khi thị trường thanh long biến động; tiếp tục phối hợp với tỉnh khảo sát xác định quỹ đất và sớm xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm từ trái thanh long trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến việc phát triển vùng sản xuất thanh long công nghệ cao theo quy mô đề ra, đề nghị công ty phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh xác định lộ trình, khả năng triển khai trong năm 2020; tiếp tục phối hợp tổ chức đào tạo và chuyển giao kỹ thuật GlobalGAP, kỹ thuật trồng và quản lý dịch bệnh…cho các hộ sản xuất thanh long trên địa bàn tỉnh. Song song, xây dựng kế hoạch thu mua thanh long của hợp tác xã trong chuỗi liên kết để xuất khẩu. Đồng thời, triển khai nhân rộng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thanh long với hợp tác xã sản xuất thanh long trên địa bàn tỉnh.

Trước đó vào giữa tháng 3/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã ký Bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư với Nafoods Group về phát triển vùng nguyên liệu thanh long đỏ và trắng an toàn/hữu cơ phục vụ xuất khẩu quả tươi và chế biến. Theo nội dung bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư, UBND tỉnh và Nafoods Group thống nhất xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu cây thanh long an toàn, hữu cơ tại tỉnh Bình Thuận theo chuỗi giá trị với quy mô diện tích tối thiểu 10.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2023.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ thanh long