Theo dõi trên

Nhiều khiếu nại liên quan đến đất đai

20/02/2020, 09:38

BT- Những năm gần đây, công dân đến các trụ sở tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị ngày một tăng, trong đó có không ít người khiếu nại liên quan đến đất đai. 

                
   Một trong những vụ giải quyết đơn thư,    khiếu nại về đất đai.

Tăng đơn thư khiếu nại

Theo kết quả tiếp công dân của tỉnh, tính riêng năm 2019 toàn tỉnh đã tiếp 7.176 lượt với 7.978 người, tăng 2.385 lượt so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xã, phường, thị trấn tiếp nhận nhiều nhất là 3.201 lượt với 3.275 người. Qua tiếp công dân và nhận đơn, các cán bộ, công chức ở  xã, phường, thị trấn, thành phố ghi nhận chủ yếu liên quan đến đất đai như: Cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ); bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất làm dự án; tranh chấp đất giữa công dân với công dân và nội bộ trong gia đình; lấn chiếm đất công; chiếm dụng đường đi chung; đòi lại đất cũ...

Trong số đó có cả khiếu kiện đông người, điển hình, 91 công dân (thôn 3, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc) khiếu nại việc UBND xã không xét đề nghị cấp giấy CNQSDĐ cho mỗi hộ với diện tích 3.000m2 đất nông nghiệp do HTX Đức Hòa giao khoán năm 1986... hoặc như vụ 5 công dân xã Phan Rí Thành tranh chấp lối đi chung đã có giấy CNQSDĐ của các hộ dân, 13 công dân xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong phản ánh tình trạng lấn chiếm đất đai.

Tại hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác thanh tra năm qua, đại diện của các huyện thừa nhận số vụ khiếu kiện, tố cáo ngày một tăng, giải quyết nhiều vụ khó khăn. Chánh Thanh tra TP. Phan Thiết cũng bày tỏ, thời gian gần đây đơn thư khiếu nại của công dân đến trụ sở tiếp công dân tăng hơn so với trước kia. Nhiều vụ việc phức tạp, vượt cấp kéo dài, tập trung chủ yếu về giải phóng mặt bằng, nhà ở tái định cư... 

Do đâu?

Những năm qua trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án đã và đang được triển khai như: Khu dân cư Hùng Vương, đường Lê Duẩn, Nguyễn Thông, Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia II và các dự án điện năng lượng mặt trời ở Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình, đường cao tốc Bắc – Nam... Những hộ dân bị ảnh hưởng trong các dự án khi thu hồi đất thì không đồng ý với giá bồi thường, hỗ trợ về đất và bố trí tái định cư nên đã tìm đến các ngành chức năng.

 Nguyên nhân một phần do chính sách pháp luật về đất đai, về đền bù chưa nhất quán, thường xuyên thay đổi. Các chính sách ban hành sau đều theo hướng có lợi cho người dân hơn chính sách ban hành trước, những người đã chấp hành lại thiệt thòi hơn so những người không chấp hành. Người bị thiệt thòi, quay lại khiếu kiện đòi công bằng.  Quản lý nhà nước về đất đai dưới cơ sở còn nhiều hạn chế, bất cập, các hộ dân lấn chiếm không được xử lý dứt điểm. Chánh Thanh tra TP. Phan Thiết cho biết tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra năm qua, nhiều địa phương chưa quản lý chặt chẽ đã để các hộ dân lấn chiếm đất trái phép, chủ trương chính sách bồi thường chưa kịp thời. Một yếu tố nữa, do tính lịch sử để lại, cách quản lý đất đai của những năm trước còn bất cập, thiếu chính xác, đo đạc chủ yếu là giải thửa không có tọa độ địa chính, scan vẽ thủ công nên mức độ chính xác không cao, dễ phát sinh tranh chấp ranh giới đất.

Tuy vậy, các ngành chức năng đã và đang tập trung giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Trong quá trình giải quyết đảm bảo tính khách quan, chính xác, công tâm đem lại quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho công dân. Bên cạnh đó cũng xử lý nghiêm những trường hợp kích động, lôi kéo hoặc lợi dụng khiếu kiện, tố cáo để gây rối.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều khiếu nại liên quan đến đất đai