Theo dõi trên

Ngộ độc từ rau…

19/02/2020, 08:36 - Lượt đọc: 6

BT- Dịp sau Tết Canh Tý mới đây, tôi gặp lại anh T.V.B, một người quen ngụ ở khu phố 1, phường Phú Trinh (TP. Phan Thiết), thấy khuôn mặt anh như mập ra so những ngày trước đó. Hỏi thăm, anh thật tình cho biết, sáng 30 tháng chạp vừa rồi, anh chở vợ qua ăn bún riêu quen thuộc trên đường Lê Thị Hồng Gấm, khu phố 8, phường Phú Trinh. Thấy dĩa rau xanh tươi ngon, anh dùng gần hết dĩa trộn tô bún riêu khoái khẩu. Đã thấy khó chịu, anh gắng đi xe máy về đến nhà, rồi sau đó người nhà phải đưa anh vào Bệnh viện đa khoa An Phước cấp cứu. Thế là anh B. mất hết mấy ngày tết nằm trong bệnh viện điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm, rau sống không sạch. Kể câu chuyện này, bây giờ anh luôn… “tránh xa” những dĩa rau sống tươi ngon, mỗi khi ăn sáng quán ven đường ở đâu đó!

Cũng trong dịp tết qua, bà N.T.H ở thôn Thắng Hải, xã Thắng Hải, Hàm Tân cẩn thận ngâm chua rau cải bẹ xanh mua ở chợ trước đó, rồi kho với thịt heo ba rọi. Món ăn dân dã này bà vẫn dùng mấy tết trước đó thấy ngon lành, vậy mà lần này ăn vào bà bất ngờ bị chứng rối loạn tiêu hóa, phải mua thuốc tây ở địa phương uống vài ngày qua khỏi. Nhân viên y tế ở địa phương cho rằng, có thể rau cải bẹ xanh không sạch, trong thời gian ngâm ủ chua gây ngộ độc cho người chế biến dùng hàng ngày… Chị L.T.X ngụ thôn Cam Bình, xã Tân Phước, thị xã La Gi kể: “Cách đây chưa lâu, buổi sáng tôi đi chợ mua rau cải xanh để trong ngăn mát tủ lạnh, buổi chiều lấy ra định rửa sạch nấu canh cải với thịt nạc, nhưng nhìn bó rau cải đã nhanh chóng chuyển màu sậm rỉ nước, tôi bỏ vào thùng rác, không dám dùng!”. Chị X. còn cho biết, năm trước vài người trong thôn Cam Bình trong một lần dự đám cưới ở quê đã bị ngộ độc thực phẩm, được người nhà đưa xuống Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi điều trị mấy ngày mới khỏi…

Đây chỉ là vài trường hợp trong cuộc sống người dân không may bị rối loạn tiêu hóa bên cạnh những người kịp phát hiện rau bẩn, loại bỏ sớm. Thiết nghĩ, người tiêu dùng, bà nội trợ chế biến thức ăn hàng ngày cho gia đình cần chọn các loại rau xanh, củ quả tươi sạch ở các siêu thị, người bán quen thuộc tin cậy bán ở chợ truyền thống, trang trại rau sạch có địa chỉ rõ ràng nơi trồng trọt, để chế biến kỹ càng, đảm bảo cho bữa ăn gia đình ngon, đảm bảo dinh dưỡng.

ThỤy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngộ độc từ rau…