Theo dõi trên

Chung tay chống dịch bệnh Covid-19

19/02/2020, 08:35

BT- Gần 1.000 trường học, điểm trường và nhóm trẻ trong toàn tỉnh đều được phun thuốc sát khuẩn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong điều kiện thiếu nhân lực và thiết bị máy phun, các trung tâm y tế tuyến huyện chịu trách nhiệm phun sát khuẩn các trường mầm non, tiểu học và THCS và hoàn thành trong vòng 1 tuần.

                
   Nhân viên Trung tâm Y tế Bắc Bình pha hóa    chất để phun thuốc khử khuẩn trường học.

Bằng sự chung tay, các trung tâm này phối hợp UBND xã, phường, thị trấn thành lập đội phun thuốc sát khuẩn trường học (nhân viên y tế, dân quân, dân phòng...). Người dân cho mượn bình phun hoặc máy phun thuốc bảo vệ thực vật. Mỗi thành viên chở hóa chất, bình phun trên chiếc xe Honda đến từng trường, điểm lẻ trong từng ngách nhỏ để phun thuốc. Với tác dụng khử khuẩn trên bề mặt, bột hóa chất cloramin B được sử dụng pha trong nước theo tỷ lệ quy định. Nhân viên y tế, dân quân đeo khẩu trang bịt kín mặt, mặc đồ xanh bảo hộ trùm kín từ đầu đến chân. Tiếp đó, đổ nước dung dịch đã pha vào máy phun phòng chống dịch vác vai và phun dưới dạng sương mịn khắp bề mặt các lớp học, mỗi phòng học, phòng chức năng, hành lang, cầu thang… với diện tích hàng ngàn mét vuông mỗi trường học. Các đội này làm việc liên tục từ sáng sớm đến chiều tối, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

Phan Thiết là nơi có nhiều cơ sở giáo dục nhất tỉnh với hơn 200 trường công lập, tư thục, nhóm trẻ. Để đảm bảo việc sát khuẩn phòng dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, cũng như tạo sự yên tâm cho phụ huynh và học sinh, Trung tâm Y tế Phan Thiết phun thuốc sát khuẩn toàn diện kể cả các nhóm trẻ trong ngõ nhỏ. Bác sĩ Trần Quốc Hùng (Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết) khẳng định: “Nguyên tắc trong phòng chống dịch không phân biệt đâu là trường công lập hay tư thục. Chung tay chống dịch là trách nhiệm của tất cả mọi người”.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ phun thuốc cho các trường THPT tại Phan Thiết, cao đẳng, đại học và 21 trường học thuộc phường Phú Trinh (Phan Thiết). Riêng Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận, giáo viên tự pha dung dịch từ bột cloramin B, thay phiên nhau phun trên bề mặt tiếp xúc tại các phòng học, phòng chức năng… theo sự hướng dẫn của Trung tâm Y tế.

Song song việc phun thuốc sát khuẩn trên diện rộng, các trường nên tổ chức việc lau chùi, lớp học, hành lang, cầu thang, bàn ghế học sinh, các cửa và tay nắm cửa… thường xuyên bằng nước tẩy rửa. Thêm vào đó, các trường mầm non, nhóm trẻ ngâm rửa đồ chơi bằng xà phòng, nước sạch; phơi khô theo đúng quy trình khử khuẩn… Bằng cách lau chùi thường xuyên, các trường học nhóm trẻ sẽ góp phần không những phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà còn phòng được các bệnh lây nhiễm khác như tay chân miệng, tiêu chảy… Đó là khuyến cáo của bác sĩ Đinh Thế Hùng (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh).

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay chống dịch bệnh Covid-19