Theo dõi trên

Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn: Nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch

15/02/2020, 10:01

BTO- Có thể khẳng định, qua hơn 15 năm triển khai, Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) không chỉ góp phần cải thiện điều kiện sống, sức khỏe và môi trường ở nhiều vùng nông thôn; mà còn góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

                
      
      Xây bể lọc nước, lu chứa nước ... đã giúp cho các hộ gia đình được    sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh.

Doanh số cho vay hơn 1.370 tỷ đồng

Thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng cấpNS&VSMTNT, bắt đầu từ năm 2005, UBND tỉnh triển khai tín dụng thực hiện chương trình NS&VSMTNT tại 5 huyện. Đến năm 2006, tiếp tục mở rộng ra các huyện còn lại và TP Phan Thiết. Đồng thời giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, các đơn vị có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện tín dụng cấpNS&VSMTNT kịp thời, hiệu quả. Triển khai chương trình, chi nhánh NHCSXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện đạt nhiều kết quả. Nhờ vậy, doanh số cho vay từ khi thực hiện chương trình đến cuối năm 2019 đạt 1.371 tỷ đồng với gần 160 ngàn lượt hộ vay vốn, bình quân mỗi hộ vay 8,6 triệu đồng để xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh. Thực tiễn cho thấy, với việc vay vốn để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các mô hình cấp nước sạch như: khoan giếng, xây bể lọc nước, lu chứa nước ... đã giúp cho các hộ gia đình được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Mặt khác, giảm bớt khó khăn hàng ngày bà con phải đi lấy nước rất xa khu dân cư, nhất là các hộ dân, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi.Hơn nữa, nhiều nơi nhất là vùng cao, vùng hạn hán nặng, vùng bị nhiễm phèn chua mặn... người dân nông thôn vẫn phải mua nước phục vụ sinh hoạt với giá rất cao. Do đó, việc thực hiện chương trình sẽ giúp các hộ gia đình ở các khu vực khó khăn về nước sạch có điều kiện đầu tư cho phát triển kinh tế.

Không ngừng nâng cao hiệu quả vốn vay

Mặc dù vậy, tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh vẫn còn trên 7.600 hộ gia đình cư trú tại 31 phường và thị trấn chưa được sử dụng nước sinh hoạt, nhà tiêu hợp vệ sinh. Trong khi đó, năm 2020 là năm cuối thực hiện Chiến lược quốc gia về cấpNS&VSMTNT theo Quyết định số 104 của Thủ tướng Chính phủ,nếu Chính phủ không cho phép tiếp tục triển khai thực hiện, người dân đang sinh sống tại khu vực nông thôn không tiếp tục được thụ hưởng tín dụng về cấp NS&VSMTNT. Chính vì vậy, thời gian tới, chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện chiến lược quốc gia về cấpNS&VSMTNT giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, điều chỉnh tăng mức cho vay tối đa đối với mỗi loại công trình từ 10 triệu đồng lên 15 triệu đồng/công trình. Cùng với đó, chi nhánh NHCSXH tỉnh phấn đấu giải ngân vốn chương trình đến đúng đối tượng thụ hưởng, không ngừng nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay. Trọng tâm là triển khai đồng bộ, kịp thời những giải pháp và chính sách mới được ban hành có liên quan đến hoạt động NHCSXH. Song song, tập trung giải ngân vốn đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng, tổ chức thực hiện hoàn thành kế hoạch tín dụng năm được cấp trên giao. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, chú trọng tới chất lượng hoạt động giao dịch tại xã, công tác ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội, sự tham gia của chính quyền cơ sở, việc chấp hành các thủ tục quy trình nghiệp vụ. Mặt khác, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chính sách tín dụng của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác dưới nhiều hình thức. Qua đó, cải thiện điều kiện sống, sức khỏe và môi trường, góp phần quan trọng phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đặc biệt là đối với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

    
      Từ nguồn vốn vay chương trình tín dụng     NS&VSMTNT,      toàn tỉnh có trên     253 ngàn công trình   được hỗ trợ vốn xây dựng,     trong đó     có hơn 134 ngàn công     trình nước sạch và   trên   118 ngàn công trình vệ sinh.      Qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch và hộ gia   đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.   Cụ thể đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 98,11% dân số sử dụng nước hợp vệ   sinh; 66,36% dân số sử dụng nước sạch đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia…

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn: Nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch