Theo dõi trên

Các công ty may ở Bình Thuận: Chỉ ứng phó cho thời gian tới

14/02/2020, 11:44 - Lượt đọc: 306

Chủ động nguyên liệu được 4 tháng

BT- Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nguồn nguyên liệu của ngành dệt may có một tỷ lệ đáng kể đến từ Trung Quốc. Việc xảy ra dịch nCoV đã khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu đóng cửa không hoạt động, đặc biệt Vũ Hán là thành phố có khá nhiều nhà máy lớn nên nguy cơ thiếu nguyên phụ liệu trong thời gian tới là rất cao. Vì vậy, mặc dù thị trường xuất khẩu của ngành may mặc ít bị ảnh hưởng, nhưng do nhiều nhà máy dệt tại Trung Quốc tiếp tục đóng cửa trong 1 - 2 tháng tới, nên đầu vào - khâu cung ứng nguyên liệu sẽ bị ảnh hưởng.

                
      
   Các công ty xuất khẩu may ở Bình Thuận    vẫn hoạt động bình thường trong mùa dịch viêm phổi cấp.

Tại Bình Thuận, việc thiếu hụt nguyên phụ liệu cho xuất khẩu may mặc tại các công ty lớn chưa xảy ra, vì các công ty đã dự trữ nguyên liệu để có thể hoạt động đến vài tháng. Tổng Giám đốc Công ty CP May xuất khẩu Phan Thiết – Huỳnh Văn Nghi chia sẻ: “Từ trước Tết Nguyên đán, công ty chúng tôi đã chủ động đặt số lượng lớn nguồn nguyên liệu có thể đáp ứng việc sản xuất đến hết tháng 4/2020. Do đó, dù dịch bệnh đang lan rộng và việc Trung Quốc đang tạm dừng cung cấp nguyên liệu cũng chưa ảnh hưởng nhiều đến tình hình sản xuất của công ty”. Đó là tín hiệu vui khi Công ty May xuất khẩu Phan Thiết đã tự chủ động được nguồn hàng trong thời gian dài, đảm bảo cho người lao động gia tăng sản xuất. Tuy nhiên, theo nhận định của các công ty may xuất khẩu, nếu dịch viêm phổi cấp corona vẫn kéo dài thì việc cung ứng hàng hóa, vận chuyển… sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Ông Nghi cho biết thêm: “Hiện tại chưa thể nói gì nhiều cho 1 - 2 tháng tới, nhưng chúng tôi phải theo dõi thường xuyên để có giải pháp kịp thời ứng phó”. 

Có phương án dự phòng

Công ty TNHH May Thuận Tiến cũng nằm trong trường hợp tương tự, hơn 50% nguồn nguyên liệu phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc, do đó từ sau Tết Nguyên đán, tình hình dịch bệnh lan rộng đã khiến nhiều công ty sản xuất, dệt may ở Trung Quốc dừng hoạt động, vì vậy công ty cũng lo ngại thiếu hụt nguyên liệu thời gian tới. Giám đốc Công ty May Thuận Tiến - Nguyễn Thanh Diệp cho biết: “Hiện tại công ty vẫn sản xuất bình thường do đã dự trữ nguồn nguyên liệu cho tháng sau tết. Nếu có thiếu hụt thì chỉ bị gián đoạn trong thời gian ngắn 5 – 7 ngày tới, lúc đó hệ thống công ty đã có phương án dự phòng, lấy nguồn dự trữ ở tất cả các công ty chia đều để sản xuất, đồng thời chờ các công ty phía Trung Quốc hoạt động trở lại. Theo thông tin chúng tôi nhận được, từ ngày 10/2, một số công ty cung cấp nguyên liệu vải đã trở lại sản xuất và sẽ sớm cung ứng hàng cho chúng tôi. Ngoài thị trường Trung Quốc, chúng tôi còn lấy nguyên liệu từ các nước như Hàn Quốc, Đài Loan… Do đó, chúng tôi đã có nhiều phương án dự phòng và luôn trong tư thế chủ động nếu dịch bệnh còn diễn biến phức tạp”.

Trong khi Công ty May Thuận Tiến đang chờ sự hoạt động trở lại của các công ty cung cấp nguyên liệu từ Trung Quốc, Công ty May Nhà Bè – Đức Linh thảnh thơi hơn khi công ty này không phụ thuộc nguồn nguyên liệu từ thị trường Trung Quốc. Do đó, lãnh đạo công ty này cho biết dịch bệnh corona đang diễn ra không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của công ty vì công ty nhập nguyên liệu hoàn toàn từ thị trường Nhật.

Dịch viêm phổi cấp vẫn đang diễn biến phức tạp, thời gian tới chưa biết các công ty cung cấp nguyên liệu ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại chưa. Do đó, các công ty may mặc trên địa bàn tỉnh phụ thuộc nguồn nguyên liệu Trung Quốc hiện chỉ lo ứng phó trong thời gian tới, nếu dịch viêm phổi kéo dài.

MINH Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các công ty may ở Bình Thuận: Chỉ ứng phó cho thời gian tới