Theo dõi trên

Corona và... tư tưởng hẹp hòi

13/02/2020, 09:59

BT- Hơn 40 ngày trôi qua, từ khi thông tin về dịch cúm do virus corona, được loan báo tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), đến nay số ca tử vong, mắc bệnh và số quốc gia có bệnh nhân lây nhiễm vẫn không ngừng tăng. Tính đến chiều  12/2, thế giới có tổng cộng trên 1.018 người tử vong vì dịch corona và hơn 43.112 ca nhiễm mới (phần lớn là ở Trung Quốc).

 Cả thế giới hiện đang hướng về Vũ Hán, tâm của vùng dịch với sự sẻ chia, động viên và nguyện cầu dịch bệnh mau chấm dứt. Không khó bắt gặp các dòng tít "Vũ Hán cố lên!" trên trang nhất các báo và tạp chí trong nước và quốc tế. Người dân nhiều nước cũng có những hành động cụ thể, như: Nhân dân Nhật Bản gửi đến Trung Quốc thiết bị y tế và hàng ngàn chiếc khẩu trang in thông điệp “Vũ Hán cố lên!”, để chia sẻ, động viên với người dân và nhân viên y tế trong nỗ lực phòng chống dịch.

Cùng với nhiều nước trên thế giới, Việt Nam cũng đã gửi lô hàng thiết bị y tế trị giá 500.000 USD. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã vận động các tổ chức cá nhân, quyên góp hỗ trợ nhân dân Trung Quốc số vật tư y tế trị giá 100.000 USD.

Tại Bình Thuận, trước việc nhiều du khách Trung Quốc bị kẹt lại, do không thể trở về trong đợt dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, quan tâm tạo điều kiện tối đa cho các du khách trong việc lưu trú, sinh hoạt…

Có thể thấy hành động của Việt Nam, cũng như các quốc gia khác đã thể hiện tinh thần và trách nhiệm, nghĩa cử quốc tế cao đẹp. Thế nhưng, lợi dụng tình hình dịch bệnh lây lan, nhất là việc Việt Nam viện trợ phòng chống dịch, không ít phần tử xấu, cơ hội, có tư tưởng hẹp hòi đã xuyên tạc, lái diễn câu chuyện viện trợ sang một hướng khác theo lối cực đoan.

Nhật Bản và Trung Quốc hiện đang tranh chấp một số khu vực biển và đảo, cũng như là những câu chuyện lịch sử chưa thể hàn gắn giữa 2 nước trong quá khứ. Thế nhưng trước sự bùng phát của dịch bệnh, người dân Nhật Bản đã có những cách cư xử hết sức văn minh. Bởi cũng như người Việt Nam ta, hơn ai hết họ thấu hiểu sự "sẻ chia” qua nhiều thảm họa thiên tai và nhân tai...

Cả thế giới đang sống trong lo lắng và chạy đua từng ngày để đối phó với dịch bệnh, đặc biệt là tìm ra vắc xin điều trị. Hơn lúc nào hết trong tình hình dịch bệnh bùng phát như lúc này, thì việc giúp bạn cũng như là giúp chính chúng ta, trong việc phòng chống dịch bệnh từ xa.

Tuy những luận điệu xuyên tạc và tư tưởng hẹp hòi ấy, chỉ đến từ một số ít người, không đại diện cho số đông. Thế nhưng, cũng cần phải lên án, bởi nó ít nhiều làm xấu đi hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam vốn thân thiện và nhường cơm, sẻ áo…                                                       

PHÚC SINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Corona và... tư tưởng hẹp hòi