Theo dõi trên

“Hiến máu cứu người - xin đừng thờ ơ!”

13/02/2020, 08:52

BT- Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều địa phương trong cả nước xảy ra tình trạng khan hiếm máu. Nguyên nhân một phần là do kỳ nghỉ kéo dài nên người dân tham gia hiến máu giảm. Bên cạnh đó, do lo ngại nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) gây ra nên nhiều chương trình hiến máu phải hủy bỏ. Những ngày này để đảm bảo nguồn máu cung cấp cho bệnh viện cấp cứu và điều trị, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã kêu gọi cộng đồng chung sức tình nguyện hiến máu.

                
      
Hưởng ứng sự vận động của Hội CTĐ tỉnh,    nhiều bạn trẻ đã tham gia hiến máu tình nguyện trong mùa dịch nCoV.

Theo ông Đặng Ngọc Thiên – Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, ngay từ khi nhận được thông tin về dịch bệnh nCoV, Hội CTĐ tỉnh đã huy động lực lượng cán bộ, tình nguyện viên CTĐ phối hợp giám sát tình hình dịch bệnh, kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng để xử lý, hạn chế lây lan ở cộng đồng. Chỉ đạo các cấp hội tổ chức lực lượng thanh niên xung kích, tình nguyện viên phối hợp cùng các ngành, đoàn thể thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Song song đó, việc đảm bảo được nguồn máu cho bệnh viện cấp cứu và điều trị luôn được hội xem là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết trong thời gian này.

Thông thường theo kế hoạch, ngay sau tết, hội sẽ tổ chức các hoạt động hiến máu tại các huyện, thị xã. Nhưng đợt này, do hạn chế tập trung đông người vì có thể lây nhiễm dịch bệnh nCoV nên nhiều hoạt động hiến máu phải tạm dừng. Số lượng người đến hiến máu tại các bệnh viện cũng giảm. Chính vì vậy, để đảm bảo nguồn máu cho bệnh viện cấp cứu và điều trị, hội đã chủ động kêu gọi, vận động nhân dân cùng tham gia hiến máu tình nguyện trên trang web, zalo, facebook của hội. Tuy nhiều người lo ngại hiến máu trong mùa dịch bệnh nhưng sau khi đọc được thông tin kêu gọi hiến máu trên các trang xã hội, đã có nhiều đơn vị, tình nguyện viên và người dân cùng chung sức tình nguyện hiến máu trong lúc khó khăn này. Nhờ đó, trong 3 ngày (7, 8, 9/2) tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Công ty cổ phần Rạng Đông, gần 200 người là tình nguyện viên, người dân trên địa bàn TP. Phan Thiết và cán bộ, công nhân viên của Công ty cổ phần Rạng Đông đã tham gia hiến máu và thu được 150 đơn vị máu. Tại các buổi hiến máu, các tình nguyện viên và người dân tham gia hiến máu đã được cung cấp khẩu trang. Đồng thời, được các y, bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng bệnh và rửa tay bằng xà phòng sát trùng đúng cách; thực hiện vệ sinh cá nhân; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi; đeo khẩu trang nơi công cộng; giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ; tập thể dục; ăn chín, uống chín và đủ chất để tăng cường sức khỏe; tránh tiếp xúc với người có biểu hiện cúm; đến ngay cơ sở y tế khi có biểu hiện như sốt, ho, khó thở…

Ông Đặng Ngọc Thiên cho biết thêm, trong thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, hội viên cũng như cộng đồng biết cách tự bảo vệ mình và bảo vệ những người xung quanh trước nguy cơ lây nhiễm bệnh; tuyên truyền, hỗ trợ người dân phòng chống dịch bệnh lồng ghép với các hoạt động vận động và tiếp nhận máu phục vụ cấp cứu, điều trị. Dự kiến vào ngày 13/2 sẽ tổ chức hiến máu tại huyện Hàm Thuận Nam và ngày 28/2 tổ chức hiến máu tại huyện Tánh Linh, mỗi nơi dự kiến thu được 120 đơn vị máu.

“Hiến máu cứu người – xin đừng thờ ơ!”, hiến máu cứu người là một hành động giàu tính nhân văn, thể hiện tấm lòng tương thân tương ái giữa người với người. Để tiếp tục đảm bảo nguồn máu cho bệnh viện cấp cứu và điều trị, rất cần sự đồng hành, hỗ trợ từ cộng đồng tham gia hiến máu tình nguyện.     

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Hiến máu cứu người - xin đừng thờ ơ!”