Theo dõi trên

Cấm đốt pháo, mũ bảo hiểm và Nghị định 100

11/02/2020, 09:10 - Lượt đọc: 30

BT- Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ ngày 1 - 31/1/2020 cả nước xảy ra 726 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 526 người; bị thương 450 người. Bình quân mỗi ngày xảy ra 24,9 vụ; làm 17 người chết, bị thương 14,5 người. So với bình quân mỗi ngày của năm 2019 giảm 24,9 vụ, giảm 3,9 người chết; giảm 22,8 người bị thương. Nếu so với 31 ngày bình quân của năm 2019, thì giảm đến 122 người chết. 

Trên địa bàn Bình Thuận, thực thi Nghị định 100 về tăng mức xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia, cũng cho thấy số vụ, số người chết và bị thương giảm đáng kể. Cụ thể trong tháng 1/2020 giảm 7 vụ tai nạn, giảm 12 người chết so cùng kỳ năm 2019. Riêng Tết Canh Tý so Tết Kỷ Hợi 2019 giảm 5 vụ, giảm 3 người chết, giảm 4 người bị thương. 

Theo các cơ sở y tế, khi Nghị định 100 có hiệu lực, số ca nhập viện điều trị do TNGT cũng giảm đáng kể. Dịp tết toàn tỉnh số ca TNGT điều trị là 570 ca, giảm 92 ca so Tết Kỷ Hợi. Những con số và diễn biến liên quan cho thấy  hiệu quả bước đầu của Nghị định 100.

 Tuy nhiên, còn không ít ý kiến trái chiều, khi cho rằng, bên cạnh tác động tích cực, thì một số quy định trong Nghị định 100 cũng còn những hạn chế, kìm hãm sự phát triển, khi không có định mức việc sử dụng rượu bia, mà quy định chỉ có nồng độ cồn là bị phạt. Việc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế, nhất là việc kinh doanh ăn uống; kích thích khách đi du lịch, vui chơi giải trí… Thậm chí nhiều người cho rằng, việc sử dụng rượu (nhất là rượu ngâm), chiều ăn cơm uống với nhau vài ba ly, để bồi bổ sức khỏe đã trở thành nét văn hóa của người phương đông… Và còn nhiều lý do khác, mà nhiều ý kiến đưa ra để bàn luận, nhằm biện minh cho thói quen “nhậu tẹt ga, lái xe thả ga” lâu nay của mình đang bị chế tài bởi Nghị định 100.

Cách đây 25 năm (năm 1995), khi nghị định của Chính phủ về cấm đốt pháo được ban hành. Đa số người dân lúc ấy không đồng tình, bởi tiếng pháo nổ trong ngày tết, hay các dịp trọng đại, như lễ cưới, khánh thành, không chỉ là nét văn hóa ngàn đời, mà nó là phong tục, tập quán mang tính chất tâm linh. Bởi theo quan niệm, đốt pháo có thể trừ tà, phòng ngừa ôn dịch, xua tan xui xẻo, phù hộ người nhà bình an… Thế rồi, những hiệu quả của nghị định đã thể hiện rõ, khi số ca thương vong do pháo, đặc biệt là thương vong ở trẻ em, hay cháy do pháo không còn. Và đến thời điểm này, dù ai đó vẫn còn tiếc nuối và hoài niệm về tiếng pháo, nhất là khi tết đến xuân về, nhưng ai cũng có thể khẳng định rằng, cấm đốt pháo là cần thiết.

Hay quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy ra đời cách đây 13 năm, phần lớn người dân cũng phản đối về sự không cần thiết và bất tiện của chiếc mũ bảo hiểm. Thế rồi, số ca thương vong do TNGT bị chấn thương sọ não giảm hẳn, đã minh chứng cho sự đúng đắn của chính sách. Để rồi hôm nay, đội mũ bảo hiểm bảo vệ tính mạng khi đi xe ra đường đã ăn sâu trong nhận thức. Nó trở thành thói quen, mà khi chúng ta ra đường không đội, hay bắt gặp hình ảnh người khác đi xe máy không đội, thì bị nhìn với một ánh mắt khác.

Ai cũng biết, hậu quả của TNGT để lại hết sức nặng nề. Bởi nó không chỉ tác động, kìm hãm sự phát triển của mỗi gia đình, mà còn là gánh nặng cho xã hội. Qua những câu chuyện trên, có thể thấy rằng, mỗi chính sách, hay quy định mới ra đời, thường luôn có những hạn chế liên quan và những ảnh hưởng không mong muốn. Đối với Nghị định 100, xét về tính mạng con người, rõ ràng những số liệu trên đã minh chứng về hiệu ứng và hiệu quả bước đầu.

Để một chính sách đi vào lòng dân, hay thay đổi một thói quen cố hữu, ăn sâu vào đời sống thường ngày, nhưng nó mang ý nghĩa tích cực, thì không cách nào khác là chúng ta nên nghĩ về những điều tích cực và tốt đẹp. Cụ thể ở đây là việc thay đổi thói quen sinh hoạt, sử dụng rượu, bia qua Nghị định 100. Bởi cốt yếu của nó không gì khác bảo vệ cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh.

Phúc sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm đốt pháo, mũ bảo hiểm và Nghị định 100