Theo dõi trên

Nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc

09/02/2020, 11:15 - Lượt đọc: 3,132

BTO- Giữa tháng 2, các địa phương trong cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng đã nô nức tổ chức lễ giao nhận quân năm 2020. Đây thực sự là ngày hội ý nghĩa nhằm cổ vũ, khích lệ, động viên thanh niên hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Điều 45, Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân. Điều đó đã thành ý thức của mỗi người Việt Nam, xuất phát từ truyền thống dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc.

Hiện nay, đất nước ta đang hòa bình, ổn định, đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những thành tựu đó đã góp phần tăng cường sức mạnh và tiềm lực mọi mặt của đất nước, ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; góp phần quan trọng trong việc củng cố vững chắc độc lập dân tộc và chế độ xã hội chủ nghĩa, tạo tiền đề cho đất nước tiếp tục phát triển bền vững trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi đó, đất nước ta cũng còn đứng trước những khó khăn, thách thức. Vì thế, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới hiện nay không chỉ chống chiến tranh xâm lược, bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền quốc gia, vùng trời, vùng biển Tổ quốc mà còn gắn liền với bảo vệ Đảng, Nhà nước; bảo vệ công cuộc lao động vì hòa bình của nhân dân, bảo vệ sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Vì thế, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân và của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng vũ trang nhân dân là nòng cốt và đội ngũ thanh niên là những chiến sĩ anh dũng, luôn chắc tay súng canh giữ toàn vẹn từng tấc đất thiêng liêng và biển trời quê hương của Tổ quốc. Đó cũng chính là một cách cụ thể biểu hiện lòng yêu nước của tuổi trẻ hiện nay, là nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả đối với vận mệnh của Tổ quốc, của dân tộc.

Bảo vệ Tổ quốc là điều thiêng liêng, là trách nhiệm không của riêng ai. Đối với thanh niên, công dân tương lai của đất nước, nghĩa vụ này càng thiêng liêng hơn khi nghĩa vụ và trách nhiệm luôn ngày càng được thanh niên nước nhà ý thức đầy đủ.Để phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay cần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cho thanh niên. Đây là nhiệm vụ nền tảng quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tạo môi trường thuận lợi để thanh niên tỉnh nhà tham gia tích cực vào nhiệm vụ thiêng liêng này.

Cùng với đó cần có sự quan tâm và chính sách đãi ngộ đối với thanh niên khi tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; Tích cực cải thiện và nâng cao hơn nữa về đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; chăm lo chu đáo đến hậu phương người lính; kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện nghĩa vụ quân sự với đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương… Những việc làm đó sẽ giúp cho thanh niên luôn yên tâm, toàn tâm, toàn ý đối với chức trách, nhiệm vụ được giao, đủ tỉnh táo để đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hành động chống phá của các thế lực thù địch trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, mọi tình huống để giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng và Quân đội ta, trong đó có truyền thống hào hùng của lực lượng vũ trang tỉnh Bình Thuận, những thanh niên ưu tú của tỉnh nhà khi về đơn vị huấn luyện sẽ quyết tâm làm tròn trách nhiệm công dân, không phụ niềm tin của gia đình và của xã hội, xứng đáng với lời kêu gọi của non sông.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc