Theo dõi trên

Dịch corona - mối nguy hại từ “cửa miệng”

31/01/2020, 15:59

BTO- Mỗi sáng, mở mạng ra, thông tin về dịch Corona lại tràn ngập. Số người tử vong do dịch lại tăng lên nhiều lần. Tính đến sáng 30/1/2020, đã có 170 người chết, 7.711 người nhiễm ở Trung Quốc (Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc). Các trường hợp dương tính với Corona cũng đã phát hiện ở nhiều quốc gia khác (trong đó có cả người Trung Quốc mang virus Corona được phát hiện ở Việt Nam). Số người bị nhiễm tính tới thời điểm này khi dịch còn đang hoành hành, chưa có dấu hiệu giảm nhưng đã vượt xa số người bị nhiễm sau khi kết thúc đại dịch SARS hồi năm 2002 – 2003. Như vậy có thể hình dung phần nào mối nguy hại của dịch lần này. Rạng sáng 31/1/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng “khẩn cấp toàn cầu” vì dịch Corona.

Chính phủ Việt Nam, Bộ y tế, các địa phương khác cùng các bộ, ngành và tỉnh Bình Thuận đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt nhằm ngăn ngừa mầm mống lây lan. Và đây cũng là lần chống nguy cơ dịch của Việt Nam được giới chuyên gia có uy tín đánh giá là kịp thời, chủ động và tích cực nhất từ trước tới giờ, khi quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng là “chống dịch như chống giặc” (CT05/CT-TTg ngày 28/1/2020).

Ấy vậy mà, nhiều nơi đông người, nhiều trang cá nhân trên mạng xã hội xuất hiện không ít những thông tin thiếu căn cứ, mới chỉ nghi nhiễm đã “la làng” lên như có dịch; những đánh giá thiếu cơ sở khoa học, thậm chí là phản khoa học, là bịa đặt của không ít người. Có người đứng ở vị trí truyền đạt kiến thức cho người khác nhưng trên trang cá nhân của mình lại cổ súy cho hành động hơi hướng mê tín khi chia sẻ clip về đàn quạ dày đặc xuất hiện ở Vũ Hán báo hiệu một thảm họa chết chóc hàng loạt… Những nội dung đại loại như thế này cũng tràn ngập trên mạng, tận hang cùng ngõ hẻm. Họ bày tỏ nỗi lo lắng của bản thân hay cố tình gây hoang mang cho cộng đồng, bất an cho xã hội? Có người còn mạnh miệng tuyên bố: Sao Chính phủ không cho đóng cửa biên giới? Họ biết hay không biết, những nội dung họ đăng như vậy làm mồi cho những kẻ cơ hội: cơ hội kinh tế, lẫn cơ hội chính trị lợi dụng cho ý đồ của mình?

Được biết, có khoảng 7.000 du khách Trung Quốc đến Quảng Ninh dịp tết nhưng cho đến thời điểm này, địa phương có Vịnh Hạ Long trứ danh này vẫn an toàn với dịch Corona. Vậy có cần “đóng cửa” một cách cực đoan như nhiều người “la làng” không?

Con số du khách Trung Quốc đến Bình Thuận làm ăn, du lịch vào dịp tết cũng ở mức hàng ngàn người. Rồi hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đến đây vui chơi, nghỉ dưỡng. Bài xích vô căn cứ, cả ngàn người làm du lịch có “chết” không?

Nhớ lại đi! Thời điểm dịch cúm gà H5N1, bao nhiêu người chăn nuôi rơi nước mắt trong đắng cay vì không bán được gia cầm?

Có ai khẳng định, những người đó bị ảnh hưởng, bản thân mình không bị ảnh hưởng không?

Nhìn sang quốc gia đang có dịch. Mới chỉ một ngày đêm đã có thêm 38 người mắc. Bác sĩ Tào Hiểu Anh tâm sự với con trai “đã bao giờ con nhìn vào ánh mắt cầu cứu của những bệnh nhân và gia đình họ chưa? Họ luôn nhìn mẹ để gửi trọn khát khao và niềm tin khát vọng sống”. Tỷ phú Jack Ma đã trích hầu bao 5,8 triệu USD và vận động thêm tổng cộng được  14,4 triệu USD nhằm giúp các nhà khoa học Trung Quốc phát triển vaccine chống virus Corona. Cả cộng đồng người ở Vũ Hán động viên nhau lạc quan vượt qua dịch bệnh.

Bộ Y tế Việt Nam và cả Bộ Y tế Hoa Kỳ đều khuyến cáo người dân nước mình điều đầu tiên trong phòng, chống dịch là … rửa tay.  

Rửa tay thật sạch tránh được nguy cơ lớn nhứt virus Corona xâm nhập vào cơ thể. Và cũng cần rửa thêm cho sạch tâm hồn để khi buông lời, không phải phát tán một mầm mống gây bệnh khác còn hơn cả Corona hủy hoại sự sống nhiều người và của chính mình.  

HÀ NAM PHONG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch corona - mối nguy hại từ “cửa miệng”