Theo dõi trên

Thủ tướng họp khẩn về phòng, chống dịch do virus Corona gây ra

28/01/2020, 10:31

Thủ tướng yêu cầu các hãng lữ hành, các hãng hàng không không đưa đón khách đến vùng có dịch do virus Corona gây ra

Chiều mùng 3 Tết Nguyên đán Canh Tý( 27/1), phát biểu tại phiên họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh do virus Corona gây ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, coi nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân là quan trọng nhất, không được để dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nước ta. Đặc biệt là hoãn, dừng việc đi lại của người Việt Nam, của các hãng hàng không đến các vùng đã công bố có ổ dịch. 

                
      
         Thủ tướng: "Tôi đồng ý là có thể thiệt hại về kinh tế, nhưng tính    mạng và sức khỏe người dân vẫn là điều quan trọng nhất ..." (Ảnh:    VGP)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tại phiên họp này, các bộ, ngành phải thảo luận biện pháp đồng bộ, hiệu quả phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra. Các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân, do đó phải đưa ra các giải pháp mạnh mẽ, tốt nhất, nhanh nhất và đồng bộ nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: "Tôi đồng ý là có thể thiệt hại về kinh tế, nhưng tính mạng và sức khỏe người dân vẫn là điều quan trọng nhất đối với Đảng, Nhà nước và Chính phủ chúng ta hiện nay. Một số giải pháp cần thiết mà thế giới đã áp dụng, đặc biệt là chúng ta có biện pháp mới thì cần được thảo luận, để Thủ tưởng kết luận, chỉ đạo triển khai trong phạm vi quốc gia, đặc biệt những lĩnh vực đặc biệt, liên quan trực tiếp, dễ lây nhiễm cần phải nêu ra giải pháp rõ ràng hơn, đồng bộ hơn, và phải kịp thời hơn nữa. Không được để tình trạng phức tạp có thể xảy ra do virus Corona ở nước ta. Đây là một yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với các cấp, các ngành trong bối cảnh hiện nay".

                
      
         Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh dịch nCoV là căn bệnh nguy    hiểm, chưa có vaccine, lây lan nhanh. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là dịch bệnh nguy hiểm, chưa có vaccine phòng tránh, tốc độ lây lan nhanh, trong khi đó, Việt Nam gặp khó khăn trong chống dịch vì có nhiều du khách Trung Quốc đến Việt Nam, nhiều địa phương nước ta có đường biên giới dài với Trung Quốc. Lưu ý, Trung Quốc đã có 30 tỉnh, thành xuất hiện dịch, Thủ tướng cho rằng, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh rất lớn, có thể ảnh hưởng đến Việt Nam.  

"Yêu cầu của Thủ tướng đối với cả nước, trước hết là các bộ chức năng, các ngành liên quan, và đặc biệt là các địa phương không được chủ quan, coi thường dịch. Tinh thần là đảm bảo sức khỏe và tính mạng của người dân, không được để dịch bệnh lây lan và lây nhiễm ở mức rộng, hạn chế đến mức tối đa bệnh nhân tử vong. Yêu cầu là chống dịch Corona như chống giặc. Cho nên, hệ thống chính trị phải vào cuộc. 63 tỉnh, thành phố đều phải vào cuộc, không địa phương nào chủ quan. Đặc biệt, các bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chủ động, xây dựng các biện pháp trên cơ sở tham mưu của ngành y tế để khoanh vùng, không để dịch lây lan ở địa phương. Tinh thần là huy động đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Không được phân biệt đối xử về quốc tịch gây nên tình hình phức tạp", Thủ tướng nêu rõ. 

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Y tế cần có kịch bản chủ động phòng chống dịch với các tình huống cụ thể. Nghiên cứu đưa ra các phác đồ điều trị cho các cơ sở y tế. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc, có cơ chế phối hợp công tác chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, có biện pháp dự phòng, chuẩn bị tài chính, chuẩn bị các cơ sở nhất là các bệnh viện dã chiến để ứng phó, đảm bảo cơ số thuốc và thiết bị để phục vụ công tác này. 

Thủ tướng cũng chỉ đạo Thành lập Ban chỉ đạo cấp quốc gia do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban để chỉ đạo phòng chống dịch. Bộ Y tế, các cơ quan chức năng có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền thường xuyên đến người dân để có biện pháp đề phòng chủ động, nhưng không được gây hoang mang. Trong đó, người dân nên hạn chế trong các hoạt động không cần thiết ở những nơi tập trung đông người, nhất là dịp lễ hội đầu năm. 

Trong vấn đề phát hiện bệnh, Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường, nhất là tại các cửa khẩu quốc tế, các cửa khẩu chính có giao dịch qua biên giới, các cảng đường không, đường bộ, đường thủy đều phải có máy đo thân nhiệt. Bộ Y tế đề xuất các cơ sở điều trị để công khai cho người dân, không được để  người nhiễm bệnh di chuyển có thể gây ra tình trạng lây nhiễm. 

Tại phiên họp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các hãng lữ hành, các hãng hàng không không đưa đón khách đến vùng có dịch. Cấm hẳn các đường mòn lối mở. Nhà nước sẽ trang bị khẩu trang cho biên phòng, an ninh, hải quan các cửa khẩu để đảm bảo lực lượng này không bị lây nhiễm khi thực hiện nhiệm vụ. Các cơ quan có chức năng thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Luật Xuất nhập cảnh, Luật Khám chữa bệnh, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. 

Thủ tướng cũng chỉ đạo nghiêm cấm nhập khẩu và di chuyển động vật hoang dã vào Việt Nam cũng như giữa các vùng trong cả nước. Các cơ quan chức năng kiểm soát và quản lý người nước ngoài không có sự phân biệt để bảo vệ sức khỏe du khách. Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cần phối hợp để rà soát số lượng người Việt Nam tại Trung Quốc và nước ngoài để có phương án cần thiết. 

Thủ tướng nhấn mạnh lại, hoãn, dừng việc đi lại của người Việt Nam, của các hãng hàng đến các vùng đã công bố là có ổ dịch và giao Bộ Giao thông vận tải triển khai các nhiệm vụ cần thiết. 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, ngày 27/1, thế giới có 2.797 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 80 trường hợp tử vong đều tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Riêng tại Trung Quốc có 2.747 trường hợp tại 30 tỉnh, thành phố mắc. 

Tại Việt Nam, hiện đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, trong đó 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm virus Corona, 38 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi cách ly, trong đó có 2 trường hợp là người Trung Quốc bước đầu cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona. 

Cũng theo dự báo của Bộ Y tế, dịch bệnh ngoài nước diễn biến phức tạp, số mắc, tử vong tăng nhanh đột biến thời gian qua. Tại Việt Nam, dù đã ghi nhận 2 trường hợp có xét nghiệm ban đầu dương tính là người Trung Quốc, đã tổ chức điều tra và đến nay tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và các chuyên gia đầu ngành về dịch tế và điều trị, với tình hình hiện tại, chưa cần thiết công bố dịch bệnh và chưa cần đóng cửa biên giới nước ta. 

Hiện nước ta nâng mức đáp ứng cao nhất của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng của Bộ Y tế để đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, tổ chức trực dịch và báo cáo hàng ngày.

Cùng với đó là thực hiện giám sát tại các cửa khẩu, tổ chức khai báo y tế từ 0 giờ ngày 25/1/2020. Các cơ sở y tế cũng đã sẵn sàng tổ chức cách ly, thu dung, điều trị bênh, có phương án mở rộng nếu dịch bùng phát trên diện rộng. Các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch đáp ứng với dịch virus Corona theo thực tế của mỗi địa phương, sẵn sàng triển khai, không bị động khi xảy ra dịch bệnh.

Vũ Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng họp khẩn về phòng, chống dịch do virus Corona gây ra