Theo dõi trên

Hữu Trung và điêu khắc thủ công trên dưa hấu

21/01/2020, 16:38 - Lượt đọc: 150

 BTO- Những ngày cuối tháng chạp, rất nhiều con đường ở thành phố Phan Thiết rực rỡ những sắc màu của vô số loài hoa, cây cảnh, trái cây, mứt tết…

Trên đường Lê Duẩn, góc ngã tư ga cũ, gần Sở Y tế, du khách chịu khó quan sát sẽ gặp một gian hàng, có tên là Hữu Trung carving – Nghệ thuật điêu khắc thủ công dưa hấu. Trưng bày mặt trước gian hàng là 1 dãy rất nhiều dưa hấu, được khắc tỉa bên ngoài rất tinh xảo. Những trái dưa hấu căng mọng có khắc những chữ Phúc Lộc Thọ, Phúc, Lộc, Xuân, Phát Tài, Tài Lộc, Tấn Tài Tấn Lộc, Vạn sự như ý, Chúc mừng năm mới,… Những chữ ấy rất đẹp, dáng chữ mang nét thư pháp Việt, được khắc từ chính những lớp vỏ dưa hấu còn để lại, trên nền của lớp vỏ xanh đã được khoét xung quanh, cùng với đó là những hoa văn, họa tiết hoa lá bao quanh hàng chữ bên trong.

Điều đặc biệt bên cạnh sản phẩm gồm những quả dưa hấu có khắc nhiều chữ hợp với ngày xuân, là những người thợ đang trực tiếp ngồi khắc chữ trên dưa hấu. Đó là những chàng trai tuổi còn rất trẻ, mới đôi mươi, mặc những chiếc áo thun đỏ, với những dụng cụ chuyên dụng, đang ngồi chạm khắc bằng tay từng nét trên những trái dưa.

Hồ Hữu Trung, chàng trai chủ cơ sở điêu khắc củ quả Hữu Trung tay vẫn thoăn thoắt gọt, tỉa vỏ dưa, và chẳng mấy chốc, những nét chữ bay bướm, cùng với những hoa văn xinh xinh đã hình thành trên lớp vỏ dưa xanh đậm.

Cùng với Hữu Trung, 4, 5 người bạn khác của anh vẫn đang say sưa làm việc. Những chàng trai ấy thuộc nhóm bạn có cùng đam mê điêu khắc củ quả. Vào ngày 27 tháng Chạp năm nay, nhóm bạn ấy đã đưa những trái dưa hấu được tỉa, khắc của mình giới thiệu  và bán cho khách.

Những ngày cận tết, những chàng trai vẫn vui vẻ cùng nhau hăng say làm việc, mang cái đẹp, niềm vui đến với khách hàng, đến với bà con quê mình, qua những quả dưa hấu căng tròn, với những hàng chữ và hoa văn, họa tiết đẹp mắt, để bà con chưng trong nhà  những ngày tết.

Điêu khắc trên củ quả, đã là một trong những môn học ở lớp dạy về kỹ thuật chế biến món ăn, trang trí các món ăn, và cũng không xa lạ lắm với nhiều người. Song trong những ngày cận tết, giữa không khí rộn ràng của mọi gia đình chuẩn bị đón xuân sang, nhìn những bạn trẻ đang ngồi làm việc với những nét khắc sắc sảo trên những quả dưa hấu, khách hàng càng thấy thêm vui. Khách chọn những quả dưa với những hàng chữ và hoa văn, họa tiết ưng ý, hỏi giá, và chờ cân. Hoặc khách có thể lựa những trái dưa chưa khắc, nói những chữ mình cần khắc với cơ sở và chờ từ 30 phút đến 1 tiếng tùy hoa văn, chữ, sẽ có những quả dưa với hàng chữ ưng ý. Với hoa văn, họa tiết cầu kỳ, tỉ mỉ, giá dưa sẽ là 50 ngàn đồng/1 kí. Hoa văn đơn giản hơn, giá dưa sẽ là 40 ngàn đồng/ 1 kí. Tùy khách hàng chọn lựa.

Chợ tết, vui sao khi Phan Thiết có những sản phẩm khắc tỉa thủ công trên dưa hấu góp mặt, do con em người Bình Thuận làm nên, làm phong phú thêm sản phẩm  ngày xuân. Những chàng trai trực tiếp khắc chữ trên những trái dưa hấu căng tròn trước sự quan sát, thầm khen của khách đã tạo thêm một nét đẹp của những ngày tết ở Phan Thiết, góp thêm những sắc màu tươi thắm trong những ngày xuân.

 Minh Trí



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hữu Trung và điêu khắc thủ công trên dưa hấu