Theo dõi trên

Tunisia tuyên bố sẽ không tham gia Hội nghị Berlin về Libya

19/01/2020, 08:34 - Lượt đọc: 70

Dư luận đánh giá sự vắng mặt của Tunisia tại Hội nghị Berlin sắp tới là một điều đáng tiếc vì Tunisia có 450km đường biên giới chung với Libya.

Ngày 18/1, Bộ Ngoại giao Tunisia gửi lời cảm ơn thủ tướng Đức Angela Merkel vì đã mời Tổng thống Kais Saied tham dự Hội nghị Berlin về Libya, nhưng đồng thời khẳng định nước này sẽ không thể tham gia Hội nghị vì nhận được lời mời quá muộn và không có đủ thời gian để chuẩn bị.

Hội nghị thượng đỉnh Berlin về Libya diễn ra ngày 19/1 với sự có mặt của lãnh đạo các nước, trong đó có Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Algeria cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Haftar trong cuộc giao tranh với lực lượng Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNA) ở ngoại ô Tripoli, Libya. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Dư luận đánh giá sự vắng mặt của Tunisia tại Hội nghị Berlin sắp tới là một điều đáng tiếc vì Tunisia có 450km đường biên giới chung với Libya và trong thời gian tới có nguy cơ phải đón nhận làn sóng người di cư chạy trốn bạo lực từ quốc gia láng giềng.

Liên hợp quốc khẳng định Hội nghị Berlin là cơ hội để các bên liên quan tìm ra giải pháp chính trị cho xung đột tại Libya, cũng như giảm sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của quốc gia Bắc Phi vốn chìm trong bất ổn và hỗn loạn kể từ khi cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và sát hại năm 2011.

Từ tháng 4/2019, lực lượng Quân đội Quốc gia (LNA) tự xưng ở miền Đông phát động chiến dịch quân sự nhằm vào thủ đô Tripoli.

Đến nay, giao tranh ác liệt giữa các bên đã khiến hàng nghìn người thương vong, buộc hơn 300.000 người phải rời bỏ nhà cửa và khoảng 800.000 người phải trông chờ vào viện trợ nhân đạo.

Dư luận lo ngại cuộc nội chiến Libya sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và nguy cơ thảm họa nhân đạo tại nước này.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tunisia tuyên bố sẽ không tham gia Hội nghị Berlin về Libya