Theo dõi trên

Ngày tết tản mạn về hoa sen

18/01/2020, 14:56 - Lượt đọc: 312

BT- Từ nhiều đời nay, có hàng trăm câu ca dao về hoa sen thật đẹp và dung dị đã thấm sâu vào con tim bao thế hệ người Việt. Ví như: Trong đầm gì đẹp bằng sen/Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng/Nhụy vàng bông trắng lá xanh/Gần bùn nhưng chẳng hôi tanh mùi bùn. Hoặc để ca ngợi vẻ đẹp thuần khiết gắn với tình yêu lứa đôi, từ hình ảnh đẹp của hoa sen: Hôm nay hạnh phúc vô ngần/ Ôm hoa sen thắm kề gần vào tim/ Nghe trong tiếng thở lặng im/Yêu thương òa vỡ quấn tìm lấy nhau… Nhiều lắm, có thể kể ra hàng trăm câu ca dao, những bài thơ hữu danh và khuyết danh về sự quyến rũ, vẻ đẹp mặn mà của hoa sen.

Ở Đồng Tháp Mười, vùng châu thổ đồng bằng sông Cửu Long có những “vựa” sen 4 mùa hoa sen nở đẹp lung linh, biểu tượng của sự sống bất diệt vùng đồng bằng châu thổ. Người Việt không mấy ai không thuộc 4 câu thơ của nhà thơ Bảo Định Giang: Tháp Mười đẹp nhứt bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Cụ Hồ/Bông sen dành để lễ chùa/Cụ Hồ mãi mãi tôn thờ trong tim. Nơi đây đã và đang trở thành những trung tâm du lịch, mỗi năm thu hút hàng vạn du khách đổ về thưởng ngoạn hoa sen, búp sen, lá sen xanh. Tỉnh Bình Thuận, một số nơi trồng sen khá thuận, sen lên xanh tốt, màu hoa sen hồng tươi đậm đà. Cốm làng Vòng xứ Kinh kỳ - kinh Bắc ướp gói bằng lá sen thơm ngon, làm nao lòng bao người chẳng nỡ đứt gánh tương tư. Ở làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - quê hương của Bác Hồ, những ao làng kẽo kẹt bên rặng tre xanh giữa trưa hè ngan ngát hương sen, sự quyến rũ đến lạ thường.

Cận Tết Canh Tý, Út Mũi Né có cuộc hành hương về cố đô Huế và ghé thăm phố cổ Hội An. Ở kinh thành Huế, Công ty Truyền thông Hương Giang tổ chức tọa đàm “Hoa Sen và việc chưng hoa tết”. Các diễn giả trao đổi sôi nổi nghệ thuật chưng hoa cung đình đón giao thừa: Đẹp, bình dị mà sang trọng, đậm sắc thái văn hóa dân tộc. Huế là một trong những trung tâm “Tâm tịnh” của Phật giáo Việt Nam, nơi có nhiều chùa chiền, miếu mạo nên hoa sen - để lễ chùa càng được ưa chuộng. Hoa sen là quốc hoa, vương vua, hoa sen - vẻ đẹp thuần khiết, dung dị không thể thiếu vắng trên bàn thờ ngày tết.

Giáp Tết Canh Tý, Út Mũi Né xuôi vào Hội An, tỉnh Quảng Nam, đúng dịp hơn 1.000 nghị sĩ, thống đốc các tỉnh và doanh nghiệp đất nước “Mặt trời mọc” xông đất xứ Quảng, thắt chặt quan hệ hữu nghị Việt - Nhật. Hoa sen là một trong những chủ đề nổi bật được bàn đến trong các cuộc giao lưu, mối lương duyên giữa 2 đất nước Đông Nam Á và Đông Á. Tổng Thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản Nikai Toshihiro và đoàn khách Nhật mang từ Phù Tang qua Hội An giống hoa sen cổ oga quý hiếm. Ông Nikai Toshihiro nói: “Sen oga cổ có tuổi thọ dài lâu hơn bất cứ giống sen nào trên thế giới. Tôi và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trồng sen cổ oga tại tỉnh Chiba, Nhật Bản. Và hôm nay tại Hội An, thành phố có mối lương duyên buôn bán, thương mại với Nhật Bản hơn trăm năm nay, chúng tôi cùng ươm trồng sen cổ oga, để cho sen cổ xuân này đâm chồi nảy lộc thêm tươi xanh, tình đoàn kết hữu nghị Nhật - Việt càng tươi thắm”.

Người ta được biết, sau hơn 2.000 năm bị vùi lấp bên cạnh con tàu đắm tại tỉnh Chiba, Nhật Bản, năm 1947 những hạt sen cổ oga còn sót lại được khai quật và cho nảy mầm thành công, lên xanh tốt. Sen cổ oga tại Chiba và sen cổ oga đã được gieo trồng tại Hội An của Việt Nam, thêm một biểu trưng cho tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Nhật.

Ngày xuân tản mạn về hoa sen, ý nghĩa lắm thay!

Út Mũi Né



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày tết tản mạn về hoa sen