Theo dõi trên

Tái diễn tình trạng sử dụng pháo trái phép

18/01/2020, 10:01 - Lượt đọc: 6

BTO- Những hình ảnh này được chúng tôi ghi nhận vào những ngày cuối tháng 12/2019. Dù không phải là dịp lễ, tết nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên đốt pháo. Những loại pháo mà các đối tượng này thường dùng là pháo bi hoặc pháo hú. Nhưng loại pháo đang được săn lùng nhất hiện nay là pháo dàn hay còn gọi là pháo hoa dàn. Loại pháo này khi đốt sẽ tạo hiệu ứng giống như pháo hoa mà các tỉnh thành vẫn bắn trong thời khắc giao thừachuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Pháo hoa dàn có rất nhiều loại như: 24 quả, 30 quả, 36 quả… Tùy theo số lượng quả pháo trong mà giá có thể giao động từ 500 đến hơn 1 triệu đồng cho một dàn pháo. Tuy nhiên, không phải ai có tiền cũng mua được loại pháo này, phải có “quen biết” thì mới mua được. Theo tìm hiểu của chúng tôi, pháo hoa dàn đang bán trên thị trường Bình Thuận hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc. Người mua sẽ nhờ những lái xe container chuyên chở thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc mua giúp. Thời điểm đặt mua phải trước Tết Nguyên Đán từ 2 đến...

Lợi dụng điều này, không ít những đối tượng xấu đã lên mạng giao bán pháo. Những ngày trước Tết Nguyên đán Canh tý 2020, nhiều đối tượng đã công khai đăng bán pháo lậu trên các trạng mạng xã hội facebook, zalo và You Tube. Chỉ cần gõ cụm từ “pháo hoa dàn” trên công cụ tiềm kiếm google thì chỉ cần 0,39 giây đã có 5.160.000 kết quả liên quan. Trong số đó không ít những tài kết quả thể hiện là bán pháo hoa Tết 2020. Có những tài khoản còn khẳng định như đinh đóng cột: Nhận hàng mới trả tiền, không cần đặt cọc?

 

Tại Bình Thuận cũng có không ít đối tượng vẫn lén lút mua, bán pháo trái phép. Trong đó có những đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook để giao bán công khai. Lúc 10h30 ngày 24/12, tại tuyến đường ĐT 720 thuộc thôn 8, xã Mê Pu, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Công an xã Mê Pu tiến hành kiểm tra đối tượng Bùi Công Huy (SN 1994), trú tại xã Đức Phú (Tánh Linh). Qua kiểm tra, Công an phát hiện đối tượng trên đang tàng trữ 1.003 trái pháo tròn, tổng trọng lượng 4,6 kg. Qua đấu tranh, Bùi Công Huy khai mua số pháo trên của người đàn ông không rõ lai lịch qua zalo với số tiền 6 triệu đồng. Sau khi mua về, Huy đăng các bài viết bán pháo trên mạng xã hội để kiếm lời.

Để ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng pháo trái phép những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán sắp đến, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa và xử lý các hành vi sản xuất, xuất nhập khẩu, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo. Yêu cầu Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo; đồng thời phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án các cấp điều tra, truy tố, sớm đưa ra xét xử các đối tượng phạm pháp,trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý hình sự.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái diễn tình trạng sử dụng pháo trái phép