Theo dõi trên

Nhiều công việc thời vụ ngày giáp tết

16/01/2020, 13:41 - Lượt đọc: 18

BT- Xuân Canh Tý đang đến rất gần, trong dòng người hối hả, tất bật với công việc cuối năm, mua sắm trang hoàng nhà cửa, thì có không ít người nặng gánh mưu sinh, tranh thủ thời gian để kiếm thêm chút tiền để mâm cơm đêm 30 tết của gia đình đủ đầy, ấm cúng hơn.

Thông thường sau 20 âm lịch, nhà nhà bắt đầu lau dọn nhà cửa, giặt giũ chăn màn, vệ sinh tươm tất để đón xuân. Nhờ vậy, những người giúp việc theo giờ làm không kịp nghỉ tay. Chị Thanh (phường Thanh Hải) có thâm niên nhiều năm làm giúp việc theo giờ, chị cho biết cứ gần đến tết là lịch làm việc của chị gấp đôi, gấp ba ngày thường do nhu cầu tăng. Làm ngày không kịp, chị đến các gia đình vào ban đêm để phụ họ dọn dẹp cho kịp tết. Giá làm dịch vụ theo giờ không thay đổi, 50.000 đồng/giờ, nhưng lượng công việc nhiều hơn, giúp chị Thanh có thu nhập khá vào tháng cuối năm. Trong năm chị nhận làm khoảng 3 - 4 nhà, thu nhập trung bình 5 - 6 triệu đồng/tháng. Riêng tháng tết, nhiều gia đình có nhu cầu dọn dẹp nên chị kiếm thêm vài triệu đồng, cộng công thưởng, quà tết… Chị làm tận đến 30 tết và chờ mùng 2 chị mới gói ghém về quê Thanh Hóa thăm gia đình cho tiết kiệm tiền xe.

Nhiều nghề khác cũng đắt khách trong tháng chạp là đánh bóng đồ đồng, sửa quần áo, giày dép... Anh Công (Đức Nghĩa) làm dịch vụ đánh bóng đồ đồng nhiều năm nay, cứ đến tháng chạp anh lại dọn đồ nghề ra trước nhà và nhận hàng. Với tiền công dao động từ 80.000 - 200.000 đồng, tùy theo số lượng, kích cỡ, mỗi dịp tết, anh kiếm 5 - 6 triệu đồng. Các điểm sửa quần áo, giày dép cũng đắt khách không kém. Đây là thời điểm họ làm ăn được nhất trong năm nên ai cũng tranh thủ làm việc cật lực.

Đặc biệt, tại nhiều chợ lớn nhỏ ở TP. Phan Thiết, đây là thời điểm buôn bán đắt khách nhất trong năm, nên hầu như các tiểu thương thức thâu đêm soạn hàng, bỏ hàng lại cho “mối lái” ở các huyện. Các gian hàng quần áo, đồ gia dụng, trái cây, bánh kẹo, nhất là các tiệm tạp hóa… hàng tết tràn ngập, phải có người canh hàng suốt đêm. Họ phải tuyển thêm người bán, kiểm hàng, giao hàng trong những ngày giáp tết. Sức mua tăng gấp nhiều lần ngày thường, nên các quầy hàng nhu yếu phẩm trong chợ, các tiệm tạp hóa dường như quá tải.

Với những người lao động bình dân, những ngày giáp tết là “thời gian vàng” để họ mưu sinh, kiếm thêm thu nhập. Chỉ cần chịu khó, sẽ có rất nhiều công việc để hái ra tiền khi tết đến gần. Với họ, vất vả nhưng vui, con cái sẽ có thêm bộ độ mới, mâm cơm gia đình sẽ có thêm thịt cá, vậy là xuân đủ đầy, yêu thương.

 M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều công việc thời vụ ngày giáp tết